August 25, 2022
ลูกครึ่งเทปอินวาร์ เทป Lovar!

แม้ว่าเทคโนโลยีการวัดระยะในงานสำรวจจะพัฒนาขึ้นมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโครงการขนาดใหญ่ระดับ Megaproject แล้วโครงการขนาดเล็ก ๆ ล่ะ? วันนี้ เรามีอุปกรณ์วัดระยะขั้นเทพที่เหมาะสำหรับงานขนาดเล็ก-กลางมาแนะนำให้รู้จักกัน!

แนะนำตัวรุ่นพี่ : เทปอินวาร์ (Invar Tape)
แนะนำตัวรุ่นพี่ : เทปอินวาร์ (Invar Tape)

แนะนำตัวรุ่นพี่ : เทปอินวาร์ (Invar Tape)

     เทปอินวาร์ เป็นโลหะผสม (Alloy) ประกอบด้วย นิกเกิ้ล 36% และเหล็ก 61% มีค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวเนื่องจากความร้อน (Thermal Expansion Coefficient : COE) น้อยมาก เจ้าเทปชนิดนี้จึงมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากอุณหภูมิน้อยมาก ทำให้เทปอินวาร์มีค่าความแม่นยำสูงและมักใช้ในงาน Baseline และการสำรวจแบบสามเส้า (Triangulation Survey) อีกทั้งเพราะคุณสมบัติเหล่านี้เองที่ทำให้เทปอินวาร์ก็มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเทปชนิดอื่น ๆ

     COE คือค่าความแตกต่างของความยาวหรือปริมาตรชิ้นงานที่เปลี่ยนไปเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป 1 °C เมื่อเทียบกับความยาวหรือปริมาตรเริ่มต้น ยิ่งวัสดุมีค่า COE เยอะเท่าไหร่ การขยายตัวจากความร้อนก็จะมากขึ้นเท่านั้น

เทปโลวาร์ (LoVAR) : รุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง
เทปโลวาร์ (LoVAR) : รุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง

เทปโลวาร์ (LoVAR) : รุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง

     เทปโลวาร์เป็นโลหะผสมเช่นเดียวกัน ถูกพัฒนาขึ้นให้มีคุณสมบัติเชิงกลและสามารถขยายตัวจากความร้อนได้มากขึ้นเพื่อใช้ในวิศวกรรมโครงสร้าง โลวาร์ ถูกนำมาใช้เป็นวัสดุของเทปวัดระยะ ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างเทปเหล็กและเทปอินวาร์นั่นเอง เหตุที่นำมาใช้แทนเทปทั้งสอง ก็เพราะราคาที่ถูกกว่าเทปอินวาร์และค่า COE ที่น้อยกว่าเทปเหล็ก ทำให้เทปโลวาร์มีค่าความแม่นยำสูงมากยิ่งขึ้น

เทปรุ่นใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

ด้วยเหตุทั้งหมดทั้งมวลที่ได้กล่าวไปข้างต้น เทปโลวาร์จึงมีความแม่นยำในการวัดมากขึ้น ทั้งยังลดค่าความคลาดเคลื่อนเนื่องจากอุณหภูมิที่สุดเร่าร้อนของประเทศไทยอีกด้วย เทปโลวาร์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการวัดระยะสำหรับโครงการที่ไม่ใหญ่มาก แต่ต้องการความแม่นยำที่มากขึ้น 

จะเปรียบเทียบคุณสมบัติเบื้องต้นของ เทปทั้ง 3 ชนิดได้ ดังตารางนี้

เทปรุ่นใหม่ ไฉไลกว่าเดิม
เทปรุ่นใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Summary

     เทปโลวาร์ขั้นเทพเป็นเทปอีกชนิดหนึ่งที่น่าจับตามอง เนื่องจากใช้วัสดุที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ด้านต้นทุนและความแม่นยำ แม้ว่าเทปชนิดนี้จะยังไม่ถูกใช้กันอย่างกว้างขวาง CST ก็ขอนำเสนออีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ให้ผู้อ่านทุกท่านได้รู้จักกัน เพื่อประโยชน์ในอนาคตอันใกล้นี่เอง!

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.