October 1, 2022
เศษยางรถยนต์ เอามาแทนหิน-ทรายในคอนกรีตได้ไหม?

ยุคนี้การนำขยะมา ‘Reuse Reduce Recycle’ เป็นเรื่องที่ไม่ตกเทรนด์ นอกจากจะช่วยลดขยะแล้ว ยังได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วย วันนี้เราไม่ได้มาพูดถึงสานตะกร้า OTOP แต่อย่างใด เราจะยกตัวอย่างการ Reuse วัสดุในงานโยธา มาดูกันว่า เศษใจเหลือ ๆ เอ้ย! #เศษยางรถยนต์เหลือ ๆ จะสามารถนำมา #ประยุกต์กับงานโยธาได้หรือไม่?

    

เศษยางรถยนต์นั้นท่านได้แต่ใดมา

     ยางรถยนต์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยสารเคมีมากมายเพื่อให้มีความคงทน เหมาะกับการใช้งานที่ต้องทนความร้อนจากการเสียดสีระหว่างล้อกับผิวถนน แต่ถึงจะมีความคงทนก็ใช่ว่าจะทนได้ตลอดไป บางที่ก็บอกว่าไม่ควรใช้งานเกิน 3 ปีบ้าง 5 ปีบ้าง ขึ้นกับเกรดของยาง แต่แน่ ๆ ว่าไม่ใช่ 8 ปีค่ะ

     ยางที่ถูกเปลี่ยนจากรถยนต์ก็จะถูกนำไปย่อยเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่อไป หรือนำไปประดิษฐ์เป็นของใช้ เช่น เก้าอี้ กระถางต้นไม้

เศษยางกับงานโยธา
เศษยางกับงานโยธา

เศษยางกับงานโยธา

     เศษยางจะสามารถใช้เป็นส่วนประกอบคอนกรีตโดยใช้แทนหิน-ทรายได้ไหม? บอกเลยว่า… ยังไม่แน่นอนค่ะ เนื่องจาก ‘ยางมีสารเคมีเคลือบที่ผิว’ เพื่อความคงทน แถมมีน้ำหนักเบามาก ๆ ถ้าเทียบกับหินหรือทราย การจะนำมาแทนที่เลยเป็นเรื่องที่ยังยากอยู่

     แต่ก็ยังคงมีคนทำวิจัยเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะช่วยลดขยะจากยางแล้ว คอนกรีตที่ผสมยางยังมีความยืดหยุ่นจากคุณสมบัติของยางด้วย

วิธีทำให้เศษยางใส่เข้าไปในคอนกรีตได้
วิธีทำให้เศษยางใส่เข้าไปในคอนกรีตได้

วิธีทำให้เศษยางใส่เข้าไปในคอนกรีตได้

     จากการที่เราเคยทำงานโปรเจคต์จบเรื่องนี้มา เราสามารถทำให้คอนกรีตที่ผสมเศษยางรับแรงได้เทียบเท่าคอนกรีตสำหรับงานปูทางเท้าได้ค่ะ เราจะอธิบายคร่าว ๆ ว่าเราทำอะไรกับเศษยางบ้าง

  1. เนื่องจากผิวยางมีสารเคมีเคลือบทำให้ดูดซึมน้ำและยึดเกาะกับเนื้อปูนได้ยาก เราจึงต้องลดแรงตึงผิวของยางก่อนด้วยสารเคมีที่เป็นกรด
  2. เทียบหาอัตราส่วนของน้ำหนักยางกับหิน / ทรายที่จะใช้ในสูตรคอนกรีตทางเท้า เนื่องจากยางมีน้ำหนักเบา จึงต้องใช้เป็นปริมาณมาก ดังนั้นส่วนนี้จะต้องมีเครื่องชั่งที่เสถียรมาก ๆ และเรามีขายค่ะ! (แวะขายของหน่อย)
  3. นำยางไปใช้แทนหิน / ทรายบางส่วนเท่านั้น เพราะยังต้องการให้คอนกรีตรับแรงได้ดี
  4. จากนั้นก็ผสมคอนกรีตตามปกติ และพอนำมาทดสอบแรงอัดแล้ว พบว่า เฮ้ย!! มันมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับคอนกรีตทางเท้าเลย

SUMMARY

การวิจัยเรื่องการนำขยะไปใช้ในงานโยธายังคงมีอย่างต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาขยะล้นโลก รวมถึงปัญหาการเผาขยะที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จากงานโปรเจกต์จบเล็ก ๆ ของเรา ยังต้องทำงานถึง 2 ขั้นตอน คือ ทำให้ยางดูดซึมน้ำและการออกแบบสูตรคอนกรีต ตอนทำค่อนข้างจะปวดหัวเลยทีเดียว 

หวังว่าสักวันจะมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่ช่วยให้สามารถนำขยะต่าง ๆ มาทำประโยชน์ได้มากกว่านำไปทิ้ง แต่ถ้าอันไหนไม่มีประโยชน์แล้วจะทิ้งก็ได้ค่ะ

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.