September 27, 2022
อบดินก่อนทดสอบไปทำไม?

เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเวลาทดสอบหินเอย ดินเอย จะต้องเอาไปอบเพื่อให้แห้ง ทำไมถึงไม่เอาไปตากแดดกันนะ วันนี้เรามาไขปริศนากันค่ะ!

อบดินไปทำไมกัน?
อบดินไปทำไมกัน?

อบดินไปทำไมกัน?

      ดิน หรือ หิน ที่จะนำมาทำการทดสอบในแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ‘การทดสอบLos Ageles’ หรือ ‘การหาขนาดเม็ดดิน (Seive Analysis)’ จะต้องมีขั้นตอนการนำไปอบให้แห้งก่อนทดสอบในขั้นต่อไป

     สาเหตุที่ต้องนำดินไปอบก่อนเนื่องจากในดินจะมีความชื้นตามธรรมชาติที่ไม่เท่ากัน ในพื้นที่เดียวกันอาจมีดินที่มีความชื้นต่างกันได้ ดังนั้นหากไม่นำไปอบก่อนค่าที่ได้จากการทดสอบดินจะมีความคลาดเคลื่อนสูง

ไม่อบ แต่ตากแดด ได้ไหม?
ไม่อบ แต่ตากแดด ได้ไหม?+

ไม่อบ แต่ตากแดด ได้ไหม?

     สำหรับคนที่ไม่อยากวุ่นวายเปิดเครื่องอบก็คงมีความคิดที่จะเอาดินไปตากแดดให้แห้งก่อนนำมาทดสอบ ทำได้ค่ะ แต่ต้องรอเป็นวัน และมีโอกาสที่ ‘ผิวด้านนอกดินแห้งแต่ภายในดินยังมีความชื้นอยู่’

เครื่องอบดินกับเตาอบขนมเหมือนกันไหม?
เครื่องอบดินกับเตาอบขนมเหมือนกันไหม?

เครื่องอบดินกับเตาอบขนมเหมือนกันไหม?

     บอกเลยว่าเหมือน… ซะที่ไหนกัน แต่จะมีความคล้ายกันตรงที่ควบคุมและปรับอุณภูมิได้ แต่ประตูเครื่องอบดินจะมีบานเดียว เปิดเหมือนประตูบ้านเลยค่ะ และมีความหนักพอสมควร เครื่องอบดินจะมีผนัง 2 ชั้น ผนังภายในเป็นสแตนเลส คั่นด้วยฉนวนกันความร้อน และภายนอกเป็นผนังทำจากเหล็ก ส่วนตะแกรงภายในมีการเคลือบเพื่อกันสนิมด้วย

SUMMARY

     การอบดินก่อนนำมาทดสอบเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากดินแต่ละที่มีความชื้นตามธรรมชาติ ทั้งนี้ขึ้นกับชนิดของการทดสอบด้วยว่าต้องนำดินมาอบหรือไม่ อันนี้จะต้องศึกษาเองแล้วล่ะค่ะ แต่ถ้าสนใจ อยากเห็นหน้าตาเครื่องอบดิน หรืออยากซื้อไปวางที่บ้านเอาไว้ดูเล่นๆ ติดต่อเรามานะคะ ยินดีให้บริการค่ะ :)

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.