January 28, 2022
Los Angeles ที่ไม่ใช่ชื่อเมืองแต่เป็นชื่อการทดสอบ

หากพูดถึงชื่อ ‘Los Angeles’ พนันได้เลยว่าทุกคนจะต้องนึกถึงเมืองแห่งแสงสี และคาสิโนในสหรัฐฯ อเมริกา แล้วเมือง LA มันเกี่ยวอะไรกับเรื่องของงานสำรวจหรืองานก่อสร้างล่ะ? เกี่ยวแน่นอน ไปค่ะ ไปตะลุย LA ที่ไม่ใช่ชื่อเมืองกัน!

Los Angeles ที่ไม่ใช่ชื่อเมือง แต่เป็นชื่อการทดสอบ
Los Angeles ที่ไม่ใช่ชื่อเมือง แต่เป็นชื่อการทดสอบ

Los Angeles ที่ไม่ใช่ชื่อเมือง แต่เป็นชื่อการทดสอบ!

     Los Angeles Abrasion หรือ การทดสอบการสึกกร่อน เป็นการทดสอบมวลรวม เช่น หิน กรวด ทราย ที่จะนำไปใช้ในการผสมคอนกรีต ซึ่งมวลรวมเป็นส่วนประกอบที่มีผลต่อความแข็งแรงของคอนกรีตที่เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างคอนกรีตต่าง ๆ

ทำไมต้องชื่อ Los Angeles?

     พูดแบบง่าย ๆ คือเพราะมันถูกพัฒนาในเมือง Los Angeles นั่นเอง โดยใช้ในการทดสอบความทนทานของหิน กรวด ที่จะเป็นส่วนประกอบในการผสมคอนกรีตสำหรับงานอาคารและถนน ต่อมาได้มีการนำเครื่องทดสอบ Los Angeles นี้ไปใช้ทดสอบมวลรวมในเมืองอื่น ๆ ก่อนที่จะแพร่หลายไปยังต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย

     ส่วนข้อมูลของผู้ค้นพบหรือผู้ริเริ่มการนำเครื่องนี้มาใช้ ทางผู้เขียนยังไม่มีแหล่งข้อมูลแน่ชัด ไว้มีโอกาสจะมาอัพเดทอีกทีนะคะ

แล้วมันทดสอบได้ยังไง
แล้วมันทดสอบได้ยังไง

แล้วมันทดสอบได้ยังไง?

     หลักการทำงานก็แสนจะง่าย (อีกแล้ว) เครื่องนี้จะใช้งานร่วมกับลูกเหล็กทรงกลมขนาดต่าง ๆ โดยจะต้องนำลูกเหล็กใส่เข้าไปในเครื่องทดสอบพร้อมกับมวลรวม

     ทว่าการทดสอบนี้มีหลายขั้นตอน ขั้นแรกต้องนำมวลรวมที่จะทดสอบมาอบให้แห้งสนิท จากนั้นนำไปร่อนด้วยตะแกรงเพื่อคัดแยกขนาดเป็น Grade A, B, C, D เมื่อเรียบร้อย นำไปชั่งน้ำหนักก่อนทดสอบ (ส่วนใหญ่จะใช้ตัวอย่างประมาณ ‘50 กิโลกรัม’ เพราะไม่หนักมากไป และใช้เวลาน้อยกว่านิดหนึ่ง) ก่อนที่จะนำค่าขนาดไปเทียบกับตารางเพื่อหาน้ำหนักและจำนวนของลูกเหล็กที่จะใส่ในเครื่อง

ขนาดของตัวอย่างทดสอบ
ขนาดของตัวอย่างทดสอบ
จำนวนลูกเหล็กตามขนาดของมวลรวม
จำนวนลูกเหล็กตามขนาดของมวลรวม

     เปิดเครื่องให้ตัวถังทรงกระบอกหมุน จะได้ยินเสียงกระทบกันของมวลรวมและลูกเหล็กดัง ‘ก๊อง! แก๊ง! ก๊อง! แก๊ง!’ ซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์ที่จะทำให้มวลรวมสึกกร่อน หลังจากเครื่องหยุด (เน้นว่าเครื่องต้องหยุด! หยุดแบบไม่มีอะไรกั้น) ให้นำมวลรวมออกจากเครื่องแล้วมาร่อนด้วยตะแกรงเพื่อคัดเศษเล็กๆ ออก

     เมื่อเราได้มวลรวมที่ไม่มีเศษเล็กเศษน้อยแล้ว ให้นำไปอบให้แห้งอีกรอบค่ะ (วุ่นวายเหมือนทำเบเกอรี่เลย) และทำการชั่งน้ำหนักอีกรอบ 

     ทีนี้จะได้น้ำหนักก่อนทดสอบและหลังทดสอบ ขั้นต่อไปคือคำนวณหาเปอร์เซ็นการสูญเสียของมวลรวม และสามารถนำมวลรวมนี้ไปทำการทดสอบหาแรงอัดคอนกรีตต่อได้ค่ะ

งานนี้ใครใช้บ้าง
งานนี้ใครใช้บ้าง

งานนี้ใครใช้บ้าง?

     นอกจากในวิชาทดสอบวัสดุของมหาวิทยาลัยแล้ว จะสามารถเห็นการทดสอบนี้ได้ตามโรงงานผสมคอนกรีต หรือโรงงานที่ขายหิน กรวด ทรายสำหรับก่อสร้าง 

     คนทั่วไปอย่างเรา หรือคุณ ๆ ทั้งหลาย คงไม่มีใครซื้อเครื่องนี้ไปเปิดให้มันเปลืองไฟเล่น ๆ หรอกค่ะ แต่รู้ไว้ก็เป็นประโยชน์ไม่น้อย

SUMMARY

     การทดสอบ Los Angeles Abrasion เป็นการทดสอบความทนต่อการสึกกร่อนของ หิน กรวด ทราย ที่จะเป็นส่วนผสมของคอนกรีต โดยผลของการทดสอบนี้จะนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกมวลรวมว่าเหมาะกับงานโครงสร้างที่เราจะทำหรือไม่ 

     และมวลรวมที่นำไปทดสอบแล้ว สามารถนำไปใช้ในผสมคอนกรีตตัวอย่างเพื่อทดสอบแรงอัดของคอนกรีตได้อีก

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.