August 18, 2022
เพราะทุกวันคือ Runway- (Airport Reference Point)

Runway นั้นนอกจากจะเป็นทางเดินของนางแบบแล้ว ยังเป็นทางวิ่งไว้สำหรับขึ้น-ลงของเครื่องบินด้วยนะ เห็นเป็นแค่ทางวิ่งเรียบๆ แต่เจ้า Runway ก็ยังมีรายละเอียดอีกมากที่น่าสนใจ

การวางตัว
การวางตัว

การวางตัว

     เนื่องจากการทะยานขึ้นบินของเครื่องบินนั้น จะต้องอาศัยลมใต้ปีกเพื่อพยุงตัวขึ้นสู่อากาศด้านบน ทิศทางการวางตัวของ Runway ในประเทศไทยจึงต้องดูทิศทางของกระแสลมประจำเป็นหลัก โดยลมประจำที่พัดผ่านประเทศไทยนั้นจะพัดจากทิศตะวันออกไปสู่ทิศตะวันตก
     ผู้ออกแบบสนามบินจึงมักจะให้ Runway วางตัวยาวไปในทิศทางเดียวกับลมประจำของประเทศไทย หรือถ้ามีข้อจำกัดด้านพื้นที่ก่อสร้าง ก็อาจจะวางตัวในทิศทางอื่น ๆ ที่ เหมาะสมตามการออกแบบตามได้เช่นกัน

ตัวเลขที่ไม่ใช่ปริศนา
ตัวเลขที่ไม่ใช่ปริศนา

ตัวเลขที่ไม่ใช่ปริศนา

     นอกจากการออกแบบให้สอดคล้องกับทิศทางลมประจำฤดูแล้ว ในตัว Runway เองก็ยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ซ่อนอยู่ เพื่อรอให้เหล่านักสำรวจทุกคนไปค้นหากัน! เริ่มจากด้านหัวทางวิ่ง (Threshold) ทั้งสองฝั่งของ Runway จะมีหัวเลข 2 ตัวปรากฎอยู่ มันคืออะไรละ?

     แท้จริงแล้วมันคือตัวเลขบอกทิศทางในหน่วยองศาให้แก่กัปตันเครื่องบินนั่นเอง โดยเมื่อนำแผ่นกระดาษที่เขียนวงกลมและเครื่องหมายบอก 360° วางแปะบนพื้นโลก โดยให้ 0° หรือ 360° อยู่ในทางทิศเหนือ

      เมื่อนำ Runway มาวางทับบนกระดาษวงกลม จะได้ดังรูป (ด้านบน) ทิศทางการถอดผ่านของ Runway เมื่อมองเข้ามาจากทิศตะวันออก จะทำมุมประมาณ 270° หยิบตัวเลขสองหลักหน้ามาเพื่อความสะดวกในการเรียกชื่อ ทำให้ที่หัวทางวิ่งด้านตะวันออก (ณ ที่นี้คือสนามบินภูเก็ต) มีตัวเลข “27” ปรากฏอยู่นั่นเอง 

      ในทำนองเดียวกัน เมื่อขับเครื่องบินเข้าสู่สนามบินภูเก็ตจากทางทิศตะวันตก ตัวเครื่องจะหันหน้าเข้าหาทิศทางที่ทำมุมประมาณ 90° ทำให้ “09” ถูกเขียนไว้ที่หัวทางวิ่งด้านซ้าย ลองหยิบ“เข็มทิศ”ขึ้นมาดูสิ (อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับเข็มทิศเพิ่มเติมที่ - กว่าจะเป็นเข็มทิศ)

     และเนื่องจาก Runway มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว ประกอบด้วยเส้นตรงขนาน 2 คู่ และเส้นตรงนั้นมีมุม 180° นำไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขบนหัวทางวิ่งทั้งสองด้านของ Runway เมื่อนำมาลบกันแล้ว จะได้ผลลัพธ์เป็น 18 เสมอ 

Airport Reference Point : A-R-P
Airport Reference Point : A-R-P

Airport Reference Point : A-R-P

     นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจบน Runway ก็คือ จุดอ้างอิงสนามบิน หรือ Airport Reference Point : ARP ซึ่งเป็นหมุดพิกัดทางภูมิศาสตร์แสดงที่ตั้งของสนามบินทั่วโลก โดยปกติแล้วจะอยู่ที่กึ่งกลางของ Runway หรืออยู่ที่จุดตัดของ Runway กับ Taxiway (ทางขับ) ซึ่งจุด ARP นี่เองจะระบุความสูงของจุด ARP อีกด้วย ซึ่งค่าพิกัดนี้สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ AIP : Aeronautical Information Publication หรือเอกสารแถลงข่าวการบิน (แต่ว่า ARP ไม่ได้มีการเขียนไว้บน Runway นะ! มีแต่ประกาศใน AIP เท่านั้น)

Summary

      ไม่ใช่แค่หมายเลขหัวทางวิ่งและ ARP ที่เป็นจุดพิกัดสำคัญบนทางวิ่ง ยังมีเครื่องหมายอื่น ๆ อีกมายมากที่มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เหล่านักบินขณะทำการขึ้น-ลงของนกเหล็ก นอกจากนี้แล้ว เครื่องหมายจราจรบนทางวิ่งก็ควรจะจัดเจน เพื่อส่งเสริมให้นักบินมองเห็นและนำเครื่องบินขึ้น-ลงได้อย่างปลอดภัย

     ถ้าผู้อ่านทุกท่านได้มีโอกาสเดินทางด้วยอากาศยาน CST ขอท้าให้ท่านลองสังเกตตัวเลขที่หัวทางวิ่งทั้งสองด้านดู ว่าผลลัพธ์ของการลบนั้นเท่ากับ 18 จริงหรือไม่?

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.