March 23, 2022
กว่าจะเป็นเข็มทิศ

ก่อนที่เข็มทิศจะถูกประดิษฐ์ขึ้นมานั้น นักเดินทางในยุคก่อนอาศัยดวงดาวในการนำทาง แต่ก็มีข้อจำกัดที่เราดูดาวได้เฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น! ด้วยเหตุนี้เข็มทิศที่ใช้หลักการของแม่เหล็กจึงถูกนำมาใช้กับเข็มทิศ บทความนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักประวัติศาสตร์ผ่านเข็มชิ้นเล็ก ๆ ไปสู่ความยิ่งใหญ่ของการเดินทางกัน!

ต้นกำเนิดเข็มทิศยุคแรก
ต้นกำเนิดเข็มทิศยุคแรก

ต้นกำเนิดเข็มทิศยุคแรก

     นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าชาวจีนโบราณเป็นผู้คิดค้นเข็มทิศแม่เหล็กขึ้นเมื่อ 2,000 ปีก่อนศริสตกาล โดยใช้เข็มเหล็กถูกับหินธรรมชาติที่มีแม่เหล็กเป็นส่วนประกอบ หรือที่เรียกว่า “Lodestone” จากนั้น เข็มเหล็กก็จะวางตัวขนานกับพื้นที่โลกโดยปลายเข็มทั้งสองชี้ไปที่ทิศเหนือและทิศใต้ 

     ต่อมา 200 ปี ก่อนศริสตกาล ในราชวงศ์ฮั่น เข็มทิศชิ้นแรกของโลกได้ถูกประดิษฐ์ขึ้น โดยครั้งนี้ เป็นการใช้เข็มที่ทำจากแร่แมกนีไทต์ (Magnetite) ยึดติดบนวัสดุที่ลอยน้ำได้ ก่อนจะลอยมันลงในภาชนะบรรจุน้ำ เมื่อปล่อยให้ลอยตัวอย่างอิสระ ปลายเข็มแมกนีไทต์จะหันไปหาทิศเหนือและทิศใต้ ด้วยกฎแรงดึงดูดของแม่เหล็กนั่นเอง

     ในศตวรรษที่ 12 เข็มทิศก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ จนกระทั่งกลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญสำหรับการเดินทาง ที่ช่วยให้นักเดินทางสามารถเดินทางได้ทั้งกลางวันและกลางคืน และตลอดทั้งปี

บทบาทเข็มทิศในปัจจุบัน
บทบาทเข็มทิศในปัจจุบัน

บทบาทเข็มทิศในปัจจุบัน

     แน่นอนว่ายุคสมัยและเทคโนโลยีทำให้เข็มทิศมีความแม่นยำในการบอกทิศทางมากขึ้น ปัจจุบันเข็มทิศถูกใช้ในการขี่จักรยาน ปีนเขา ทำแผนที่ และวิศวกรรมเพื่อบอกทิศทางที่ถูกต้อง[3]

     นอกจากเข็มทิศทั่วไปที่เรารู้จักแล้ว ยังมีแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานได้เหมือนเข็มทิศจริง ๆ ด้วย โดยเข็มทิศดิจิตัลมักใช้สำหรับงานง่าย ๆ หรืองานขนาดเล็ก เช่น การหาทิศทางสำหรับฮวงจุ้ยในบ้าน หรือการไหว้บูชาบรรพบุรุษสำหรับครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน 

     กระนั้นเข็มทิศจริง ๆ ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ เนื่องจากดีไซน์ที่สะดวกต่อการใช้งานและความแม่นยำที่มากขึ้น

แถมเรื่องความเข้าใจผิดเกี่ยวกับทิศเหนือ
แถมเรื่องความเข้าใจผิดเกี่ยวกับทิศเหนือ

แถมเรื่องความเข้าใจผิดเกี่ยวกับทิศเหนือ

     แม้ว่าเข็มทิศจะชี้บอกทิศทางไปทางขั้วโลกเหนือของโลก แต่หลักการทำงานจริง ๆ ของเข็มทิศนั้น จะเป็นการบอกทิศทางตามทิศเหนือแม่เหล็ก (Magnetic North) ไม่ใช่ทิศเหนือจริง (True North) ตามภูมิประเทศของโลก

     นอกจากนี้ยังมีทิศเหนือกริด (Grid North) อีกด้วย ซึ่งเป็นทิศเหนือที่ปรากฏในแผนที่โดยไม่พิจารณาความโค้งของพื้นโลก ดังสัญลักษณ์ที่มักจะพบบ่อย ๆ ในแผนที่กระดาษทุกชนิด

สัญลักษณ์ทิศเหนือบนแผนที่

Summary

     หากพูดถึงเข็มทิศแล้ว ผู้อ่านทุกท่านน่าจะนึกถึงทิศเหนือแน่นอน เพราะเป็นทิศที่เข็มทิศจะชี้ไปหาตามแรงดึงดูดของขั้วแม่เหล็กโลก ในนามของ CST เราภูมิใจนำเสนอ “เข็มทิศ” ให้แก่ทุกท่านที่กำลังหลงทางหรือกำลังมองหาทิศทางที่ถูกต้องทั้งในงานสำรวจและงานชนิดอื่น ๆ !

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.