December 4, 2023
Atterberg's limit

สิ่งที่สำคัญในงานก่อสร้างมีอยู่หลายอย่าง แต่สิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้คือสภาพดิน จะรู้ได้อย่างไรว่าที่ดินที่จะก่อสร้างมีสภาพที่เหมาะหรือไม่ ก็ต้องทดสอบสิคะ วันนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับ Atterberg’s Limits ตัวช่วยหนึ่งในการเช็คสภาพดิน

Atterberg’s Limits คืออะไร?

Atterberg’s Limits คือ จุดเปลี่ยนสภาพของดินหรือลิมิตมวลดิน โดยตั้งชื่อตามนักวิทยาศาสตร์ชื่อ A.Atterberg เริ่มแรกคุณ Atterberg เสนอลิมิตอยู่ 5 ประเภท แต่เราจะมาพูดถึงลิมิตที่มีประโยชน์กับงานดินในปัจจุบัน ซึ่งก็คือ Liquid Limit, Plastic Limit และ Shrinkage Limit

การทดสอบของลิมิตต่างๆ จะบอกถึงสภาพความชื้น น้ำในมวลดิน และประเภทของดินที่นำมาทดสอบ ทั้งนี้ต้องไปดูว่าดินแต่ละประเภทมีค่าลิมิตต่างๆ เท่าไรบ้าง

1. Liquid Limit

Liquid Limit เป็นการทดสอบหาความชื้นในดินขณะที่ดินเปลี่ยนสภาพจากของเหลวเป็นสารหนืดตัวในสถานะพลาสติก (Plastic State) โดยจะทดสอบด้วยการผสมดินกับน้ำให้เข้ากันและนำไปใส่เครื่องเคาะดินให้มีความหนาประมาณ 1 ซม. จากนั้นใช้มีดปาดกรีดเป็นร่องตรงกลาง และเคาะถ้วยทองเหลืองด้วยความเร็วสม่ำเสมอจนดินตรงรอยบากเลื่อนเข้าหากันประมาณ 1 ซม. ให้จดจำนวนครั้งที่เคาะไว้และทำการทดสอบแบบนี้ซ้ำ 2-3 รอบ

2. Plastic Limit

Plastic Limit เป็นการทดสอบหาความชื้นในดินขณะที่ดินเปลี่ยนสภาพจากพลาสติกเป็นกึ่งของแข็ง โดยทดสอบด้วยการนำดินที่เหลือจากการทดสอบ Liquid Limit มาปั้นคลึงเป็นแท่งยาวขนาดประมาณ 1 ซม. แล้วค่อยๆ คลึงให้ดินมีขนาดเล็กลงจนเหลือประมาณ 3 มม. และคลึงไปเรื่อยๆ (อย่าลืมรักษาขนาดไว้นะคะ) จนดินเริ่มปริแตก เมื่อดินปริแล้วให้นำไปอบเพื่อหาค่าความชื้น ที่สำคัญคือต้องทำซ้ำเพื่อหาเป็นค่าเฉลี่ยออกมา

3. Shrinkage Limit.

Shrinkage Limit เป็นการทดสอบหาความชื้นในดินขณะดินเปลี่ยนจากสภาพกึ่งของแข็งเป็นของแข็ง และไม่มีการหดตัวต่อไปอีกแล้ว แต่เมื่อความชื้นยิ่งลดลงไป ฟองอากาศจะเริ่มแทรกเข้าไปในมวลดิน และทำให้เกิดสภาวะไม่อิ่มตัวเกิดขึ้นจนไม่มีความชื้นอยู่เลย โดยการทดสอบนี้ค่อนข้างซับซ้อนและมีการใช้สารปรอทด้วย จึงไม่นิยมทำการทดสอบเอง.

SUMMARY

Atterberg’s Limits เป็นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบความชื้นของดินในสถานะต่างๆ เมื่อมีการทดสอบก็ต้องมีอุปกรณ์ทดสอบ โดย Atterberg’s Limits จะมีอุปกรณ์ทดสอบมากมาย และทาง CST จัดเซ็ทให้เรียบร้อยไม่ว่าจะเป็น Liquid Limit, Plastic Limit และ Shrinkage Limit (คลิกลิ้งก์เข้าไปเลือกซื้อหรือดูหน้าตาได้เลยค่ะ)

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.