July 20, 2022
มุดดินได้ ลอยฟ้าได้ โดยสารได้!

สำหรับผู้อ่านที่โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายสีน้ำเงินอยู่เป็นประจำนั้น เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเส้นทางช่วงหนึ่งถึงอยู่ใต้ดิน ส่วนอีกส่วนก็ดันอยู่บนดิน แถมลอยฟ้าอีกต่างหาก เรื่องนี้มีที่มาที่ไปนะเออ!

เริ่มจากใต้ดิน
เริ่มจากใต้ดิน

เริ่มจากใต้ดิน

     ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2542 การก่อสร้าง MRT Happy Blue Line ได้เริ่มต้นขึ้น โดยเป็นการก่อสร้างช่วงสถานีหัวลำโพง-บางซื่อ ซึ่งเป็นเส้นทางที่อยู่ใต้ดินทั้งหมด เนื่องจากเส้นทางที่ถูกวางไว้นั้น ผ่านพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาแล้วหรืออยู่ระหว่างพัฒนา รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนี้จึงถูกนำไปไว้ใต้ดิน

     ซึ่งสังเกตได้ว่าเส้นทางรถไฟนั้นจะอยู่ใต้ถนนรัชดาภิเษกเป็นส่วนใหญ่ เพราะการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้าง หากสร้างใต้ถนนที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงคมนาคม (หรือสำนักโยธากรุงเทพมหานคร) ปัญหาเรื่องที่ดินก็จะน้อยลงไป บวกกับผลของมติ ครม. เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2537 ที่กำหนดให้ระบบรถไฟฟ้านั้น “ต้อง” อยู่ใต้ดิน ในพื้นที่ 25 ตร.กม. ของกรุงเทพฯ ย่านเจริญภายในจึงเป็น ‘รถไฟฟ้าใต้ดิน’ นั่นเอง

     นอกจากนี้ที่เลือกเส้นทางใต้ถนนหลัก ก็เพื่อหลีกเหลี่ยงการขุดอุโมงค์แล้วเจอกับฐานรากอาคารต่าง ๆ เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีดินเหนียวอ่อน ทำให้การสร้างอาคารสูง-ใหญ่ทำให้ต้องใช้เสาเข็มเพื่อกันโครงสร้างทรุด แล้วจะรู้ได้อย่างไรละ ว่าดินในพื้นที่นั้น ๆ เป็นดินแบบไหน ใช้ “Hand Anger” สิ! อุปกรณ์ขนาดพกพา ตัวช่วยที่จะช่วยให้สามารถระบุชนิดของดินอย่างง่ายได้ เพียงแค่ปัก Hang Anger ลงไปในดินผู้ต้องสงสัย หมุนเพื่อให้ท่อเหล็กลงไปเก็บตัวอย่างดิน จากนั้นก็นำดินที่ได้มาทดสอบคุณสมบัติดินในสนามและห้องทดลอง อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ “ดินเองก็ลำบาก” ได้เลย

พื้นที่เมืองที่ประชากรหนาแน่น
พื้นที่เมืองที่ประชากรหนาแน่น

     กลับมาที่พื้นที่เมืองที่ประชากรหนาแน่น ตั้งแต่สถานีลุมพินีจนถึงสถานีสามย่าน ชานชาลาของสถานีเหล่านี้จะเป็นชานชาลาแยกกัน 2 ชั้น โดยชานชาลาที่ 1 จะอยู่คนละชั้นกับชานชาลาที่ 2 นั่นก็เพราะว่าช่วงบริเวณนั้นมีอาคารสูงอยู่มากนั่นเอง ทำให้มีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถขยายสถานีไปด้านข้างได้มากนัก 

คลิป/เว็บ

     -https://www.youtube.com/watch?v=QrdvtI24tPg

     -https://www.renderthailand.com/silom-mrt-station/

ทะยานสู่ท้องฟ้า
ทะยานสู่ท้องฟ้า

ทะยานสู่ท้องฟ้า

     หลังจากสัญจรเส้นทางฝั่งพระนคร เราจะข้ามแม่เจ้าพระยาไปสู่ฝั่งธนบุรี เจ้ารถไฟฟ้าจะพาเราทะยานสู่โลกแห่งแสงสว่าง ถ้ามาจากสถานีบางซื่อ รถไฟฟ้าจะค่อย ๆ ไต่ระดับสู่พื้นดิน และค่อย ๆ ยกตัวขึ้น ก่อนจะลอยอยู่เหนือระดับถนนที่สถานีเตาปูน และจากสถานีสนามไชย เข้าฝั่งธนฯ ที่สถานีอิสรภาพ ออกมาพบกับสถานีลอยฟ้าที่ท่าพระในที่สุด เพราะเป็นเส้นทางที่อยู่เหนือถนนจรัญสนิทวงศ์ และนอกพื้นที่ควบคุมของ ครม. จึงสามารถก่อสร้างเป็นเส้นทางลอยฟ้าได้ 

     อย่างที่ผู้อ่านอาจทราบว่า มูลค่าในการก่อสร้างใต้ดินนั้น มีราคาก่อสร้างและบำรุงรักษา สูงกว่าโครงการบนพื้นที่ดินอยู่มากทีเดียว 

     ไม่ใช่แค่รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสายเดียวที่แบ่งเส้นทางบนได้ดินและลอยฟ้า แต่ยังมีสายสีส้มที่เชื่อมต่อจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมที่อยู่ใต้ดิน มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ ก่อนจะโผล่และยกระดับที่สถานีสัมมากรนั่นเอง

Summary

     จากบทความ “เชื่อมยุโรปกับเกาะอังกฤษด้วยอุโมงค์ใต้ทะเล!” ทำให้เห็นว่าประเทศไทยนั้นก็มีบุคลากรและการพัฒนาการก่อสร้างไม่แพ้ชาติใดในโลกเลย หากมีกำลังในการสนับสนุนละก็ รับรองว่าประเทศไทยจะไม่แพ้ชาติใดในโลกในทุก ๆ ด้านแน่นอน

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.