ฟุตบาทไทย ทำไมถึงเน่า?
10.7.2023

ฟุตบาท (ทางเท้า / บาทวิถี) เป็นเส้นทางที่ทำไว้ให้คนเดิน ถึงจะเห็นมอเตอร์ไซค์วิ่งก็ตาม ซึ่งสเป็คของทางเท้าที่ดี คือควรมีความเรียบ เดินแล้วสบายเท้า แต่ฟุตบาทประเทศไทยนั้น…ขอละไว้ฐานที่เข้าใจ ในความเป็นจริงแล้ว ฟุตบาทไทยห่างไกลกับคำว่า “ฟุตบาทที่ดี” มากน้อยแค่ไหน? เรามาดูสเป็คที่พึงมีกัน

Summary *สรุป*

ฟุตบาท ‘ที่ดี’ คืออะไร

ตามที่เกริ่นข้างต้น ฟุตบาทคือทางที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้สัญจรแยกกับถนนที่เป็นทางรถวิ่ง ส่วนมากจะมีพื้นผิวเป็นคอนกรีตพิมพ์ลาย คอนกรีตบล็อก หรือถ้าเอาสวย ๆ ก็จะเป็นกระเบื้องคอนกรีตหรือซีเมนต์ ขึ้นกับท่านผู้มีอำนาจจะอนุมัติงบประมาณ เท่าที่คนไทยเราเห็นกัน ฟุตบาทภาครัฐจะปูด้วยคอนกรีตบล็อก ถ้าเป็นพื้นที่ของเอกชน เช่น ห้างฯ หรือคอนโด จะเป็นคอนกรีตพิมพ์ลายหรือกระเบื้องซีเมนต์

ฟุตบาทจะยกระดับสูงกว่าถนนประมาณ 10 ซม. มีความกว้างมากพอที่จะให้คนเดินสวนกันได้ คำนวณแบบหยาบ ๆ ก็ประมาณ 2 ม. และต้องสร้างให้ระบายน้ำได้ดีด้วย

ทำไมฟุตบาทไทยสภาพแย่

สำหรับท่านที่จำเป็นต้องเดินริมถนนคงสังเกตเห็นความแย่ของฟุตบาทมาสารพัด ทั้งไม่เรียบ แคบ แถมอาจเจอกับระเบิดน้ำผุดตามกระเบื้อง แต่อะไรเป็นตัวการของความเน่า? เราจะมาไขข้อสงสัยไปทีละข้อ

  1. ฟุตบาทไม่เรียบ อาจเกิดจากการปูพื้นไม่ดีหรือโครงสร้างใต้ฟุตบาทไม่ได้คุณภาพ ส่วนตัวแล้วผู้เขียนมองว่าเป็นอย่างหลังมากกว่า เท่าที่สังเกตฟุตบาทที่ไม่เรียบจะเกิดจากการที่คอนกรีตบล็อกดันกันทำให้เกิดการกระเดิด การที่มอเตอร์ไซค์วิ่งก็มีส่วนเช่นกัน เพราะฟุตบาทไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับน้ำหนักของรถวิ่ง
  2. ฟุตบาทแคบ ข้อนี้ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี แต่ผู้เขียนสังเกตได้ว่ามี 2 กรณี กรณีแรก บางที่ตอนแรกฟุตบาทก็กว้างอยู่หรอก แต่พอมีการขยายถนนจนเข้ามากินพื้นที่ของฟุตบาท จาก 2 ม. เหลือ 1.5 ม. และอาจเหลือไม่ถึงเมตร อีกกรณีเกิดจากการใช้งานผิดวัตถุประสงค์ เช่นมีแผงลอยขายของบ้าง มอเตอร์ไซค์วิ่งบ้าง เอารถขึ้นมาจอดบ้างจนไม่เหลือที่ให้คนเดิน
  3. ระเบิดน้ำผุดจากกระเบื้องฟุตบาท หลายคนคงโดนมาแล้ว โดยเฉพาะในหน้าฝน จะว่าโชคไม่ดีก็ใช่ แต่ถ้าฟุตบาทมีระบบระบายน้ำที่ดีก็จะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น สังเกตเช่นฟุตบาทประเทศญี่ปุ่นที่ฝนตกขนาดไหนก็ยังเดินง่าย

สาเหตุข้างต้นสามารถแก้ได้ค่ะ ส่วนหนึ่งก็แก้จากงบประมาณซึ่งดูยากไปหน่อย แต่ที่แก้ได้แน่ ๆ คือในการก่อสร้างจะต้องมีการสำรวจความลาดเอียงโดยใช้ [เช่น กล้องวัดระดับ, กล้อง Total Station เป็นต้น] เพื่อให้ฟุตบาทระบายน้ำได้ดี รวมทั้งระดับความสูงของการทำฟุตบาทในจุดต่าง ๆ เพื่อให้สร้างฟุตบาทที่เรียบเสมอกันได้ง่าย ๆ

SUMMARY

ฟุตบาทไทยอาจจะไม่ได้เน่าเพราะการจัดสรรงบไม่ดีเท่านั้น เพราะสาเหตุการที่เราใช้ฟุตบาทได้ไม่เต็มประสิทธิภาพก็มาจากการก่อสร้างที่ผิดหรือไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงการใช้งานของผู้คนที่ทำให้ฟุตบาทเป็นทางคนเดินอย่างแท้จริงด้วย ซึ่งจิตสำนึกของผู้ใช้ฟุตบาทเป็นส่วนที่ถือว่าใกล้ตัวเราที่สุด ที่ต่างประเทศมีฟุตบาทที่น่าเดินส่วนหนึ่งเพราะคนของเขามีวินัยและรัฐเห็นความสำคัญกับพื้นที่สาธารณะ และขอแค่มีฟุตบาทดี ๆ เมืองก็ดูเจริญหูเจริญตามากแล้วว่าไหม?

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.
Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.