November 17, 2021
การ Calibrate เครื่องมือวัด เขาทำกันทำไมกันนะ?

ขนาดก้อนหินยังแหลกเป็นเม็ดทราย นับประสาอะไรกับหัวใจ เนื้อเพลงสุดติดหูของวง Seasons Five ทำให้เราฉุกคิดว่า เออเนอะ... ขนาดหินยังแหลกเลย นับประสาอะไรกับเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้งานทุกวัน หากกล้องวัดมุมของคุณให้ค่าที่ไม่ถูกต้องคุณจะต้องซื้อใหม่เหรอ? ไม่เลย! แค่คุณเอาไป Calibrate เท่านั้น

Calibrate คืออะไร
Calibrate คืออะไร?

Calibrate คืออะไร?

     การสอบเทียบเครื่องมือวัด หรือ “Calibration” เป็นการนำเครื่องมือที่ใช้มาจนถึงระยะเวลาหนึ่งไปเทียบกับเครื่องมือชนิดเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกันแต่เป็นตัวใหม่หรือตัวที่ได้มาตรฐาน โดยสิ่งที่นำมาเทียบกันนั้นคือค่าที่วัดได้ภายใต้สภาพอากาศหรือสถานที่เดียวกันว่ามีค่า Error มากน้อยแค่ไหน และสามารถใช้งานต่อได้หรือไม่ หากไม่มีอะไรเสียหายมากก็จะทำการปรับตั้งค่าเครื่องมือวัดให้มีความแม่นยำใกล้เคียงกับตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ หรือบางทีอาจจะเทียบเท่ากับเครื่องมือวัดที่ซื้อมาใหม่เลยล่ะ!

ควร Calibrate ตอนไหน
แล้วทำไปทำไม?

แล้วทำไปทำไม?

     การ Calibrate เครื่องมือวัดนับว่าเป็นส่วนสำคัญอันดับต้นๆ ของการก่อสร้าง หาก “เครื่องมือวัดไม่มีความแม่นยำ” ให้ค่าที่ไม่ถูกต้อง การก่อสร้างก็จะเป็นไปอย่างยากลำบาก เช่น หากกล้องวัดมุมให้ค่าระดับดินผิด อาจส่งผลให้อาคารเอียง และเพิ่ม Cost ในการซ่อมแซม ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้อง Calibrate เครื่องมือวัดเพื่อให้รู้ว่ามันยังคงใช้งานได้ดีอยู่ 

     อีกข้อดีของการ Calibrate ก็คือ เมื่อเราส่งให้ร้านที่รับ Calibrate ก็เหมือนกับเราได้ ‘เช็คความสมบูรณ์’ ของมัน หากพบว่ามีอะไรเสียหายจะได้ทำการซ่อมแซม เพื่อให้เครื่องมือวัดของเราเหมือนใหม่ตลอดเวลา และงานก็จะราบรื่นไปด้วย

ควร Calibrate ตอนไหน?
ควร Calibrate ตอนไหน?

เมื่อไรถึงควรเอาเครื่องมือวัดไปทำการ Calibrate?

     อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เครื่องมือวัดนั้นต้อง ‘ใช้มาจนถึงระยะเวลาหนึ่ง’ แต่จากประสบการณ์ของผู้เขียนนั้น ทาง Owner (เจ้าของโครงการ) จะมีมาตรฐานหรือข้อกำหนดให้เรานำเครื่องมือวัดต่างๆ ไปทำการ Calibrate เมื่อใช้เครื่องมือนั้นครบ 6 เดือน ไม่ว่าจะเป็น กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้อง Total Station ไม้ Staff  หรือแม้แต่เทปวัดระยะ ทั้งนี้ขึ้นกับ Owner หรือ การใช้งานของเครื่องมือวัดนั้นด้วย


SUMMARY

     การสอบเทียบเครื่องมือวัด หรือ Calibration จะเป็นการนำเครื่องมือวัดที่เราใช้งานอยู่ปัจจุบันไป "วัดค่าเทียบกับเครื่องมือวัดอีกตัว" ที่อาจเป็นตัวใหม่หรือตัวที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้เครื่องมือวัดยังคงมีความแม่นยำและใช้งานได้อย่างไม่ผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อยที่สุด ทั้งนี้เราไม่สามารถบอกระยะเวลาที่แน่ชัดได้ว่าเมื่อไรควรนำเครื่องมือวัดไป Calibrate แต่ขอแนะนำว่า หากคุณรู้สึกว่าเครื่องมือวัดมีอาการแปลกๆ หรือใช้งานมาได้ 4-5 เดือนแล้ว อย่าฝืนใช้ให้พัง ควรนำไปส่งร้านที่รับ Calibrate ทาง CST ก็รับ Calibrate นะ!


Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.