March 28, 2022
ทำไมถนนต้องมีทางโค้ง

คำถามที่คนใช้รถ ใช้ถนนอาจจะสงสัยมากที่สุดนั่นคือ “ทำไมต้องทำถนนโค้ง?” หรือ “ทำทางตรงไม่ได้เหรอ?” แน่นอนค่ะ ถ้าคุณไม่ได้เรียนออกแบบถนนมาก็ต้องเกิดคำถามเหล่านี้ แต่สบายใจได้ บทความนี้เราจะเล่าให้ฟังว่าทำไมต้องมีทางโค้งบนถนน

ถนนทางราบจะโค้งไปเพื่อ?
ถนนทางราบจะโค้งไปเพื่อ?

ถนนทางราบจะโค้งไปเพื่อ?

     ถนนทางราบ หรือ ถนนธรรมดา ที่อยู่ภายในเมืองหรือทางหลวงวิ่งไป กลับกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ซึ่งบางที่มีทางคดเคี้ยวเหมือนเถ้าวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด แฮ่! สาเหตุที่ต้องออกแบบให้ถนนโค้งนั้นคือ

     1.เพื่อหลบหลีกสภาพพื้นดินที่ไม่สามารถรับน้ำหนักของรถที่วิ่งไปมา หรือจอดติดยาวเป็นกิโลฯ ได้ในบางพื้นที่

     2.เพื่อหลบหลีกสิ่งก่อสร้างที่สร้างก่อนตัดถนน (ทำไมไม่ตัดถนนก่อนสร้างกันนะ อันนี้ไม่เข้าใจเหมือนกัน Orz)

     3.เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่เกิดอาการง่วงเหงาหาวนอนระหว่างใช้ถนน เนื่องจากถนนที่เป็นเส้นตรง หากมีความยาวมาก ๆ จะทำให้ผู้ขับขี่เกิดอาการเพลินจนง่วง และอาจนำมาให้เกิดอุบัติเหตุได้

     4.เพื่อเป็นการลดความเร็วในการขับขี่ในบางช่วง เพื่อลดอุบัติเหตุ

ถนนทางดิ่งจะโค้งทำไม?
ถนนทางดิ่งจะโค้งทำไม?

ถนนทางดิ่งจะโค้งทำไม?

     ถนนทางดิ่ง สามารถพบได้ในทางขึ้นเขาขึ้นดอย หรือทางขึ้นสะพาน ที่มีความชัน (ชันมากหรือน้อยแล้วแต่ดอยที่จะไป) บางดอยก็โค้งซะเสียวไส้เลยทีเดียว ส่วนสาเหตุที่ทางขึ้นดอยต้องโค้งก็คือ

     1.เหมือนทางราบเลยค่ะ หลีกเลี่ยงสภาพพื้นดินที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการรับน้ำหนักรถวิ่ง หรือบางที่มีเหวลึกทำให้ไม่สามารถก่อสร้างถนนได้

     2.เนื่องจากทางขึ้นเขามีความชันมาก การมีทางโค้งก็จะช่วยให้รถขึ้นเขามีความง่ายขึ้น (ตามหลักวิศวกรรมน่ะนะ)

     3.ตามข้อ 2 เลยค่ะ ความชันมาก อาจทำให้รถไหลตกเขาได้ จึงต้องมีทางโค้งชะลอความเร็ว

     4.ถ้าเกิดตัดถนนตรง ๆ ในทางลงเขา ผู้ขับขี่บางท่านอาจจะเพลินจนลืมเหยียบเบรกและพุ่งตกเขาไปได้ จึงต้องมีทางโค้งเพื่อเตือนสติ

SUMMARY

     เห็นไหมคะ? การทำทางโค้งนั้นไม่ใช่มีไว้เพื่อโชว์ภูมิของเหล่าวิศวกร หรือเป็นการทุจริตในการก่อสร้าง แต่ที่ทำไปทั้งหมดก็คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนเป็นหลัก และเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน ขนาดทำทางโค้งแล้วยังมีคำว่า “โค้งร้อยศพ” โผล่มาให้เห็นอยู่เลย นั่นเพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ ควรมีสติก่อสตาร์ท คิดถึงพ่อแก้วแม่แก้วไว้ก่อนจะซิ่งกันนะคะ

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.