December 13, 2021
ก่อนเทคอนกรีต ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง?

เคยสงสัยกันไหมคะว่าบรรดาคอนโดหรือบ้านจัดสรรโครงการใหญ่ๆ เขามีวิธีการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเข้ามาจับจองพื้นที่ในโครงการกันอย่างไร? หนึ่งในทริคก็คือการตรวจสอบการเทคอนกรีตพื้น นี่คือเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ จากประสบการณ์อันน้อยนิดในการทำงานในโครงการใหญ่ของผู้เขียน

ทำไมต้องตรวจสอบการเทคอนกรีต
ทำไมต้องตรวจสอบการเทคอนกรีต

ทำไมต้องตรวจสอบการเทคอนกรีต?

     ในมุมของงานโครงสร้าง ส่วนที่สำคัญที่สุดนั่นคือ เหล็กเสริมและคอนกรีต ดังนั้นหากคุณไม่ทำการตรวจสอบการเทคอนกรีต นั่นเท่ากับคุณไม่สนใจความแข็งแรงของโครงสร้าง

     แล้วทำไมเราถึงพูดแต่เรื่องการเทคอนกรีต? นั่นเพราะว่าการตรวจสอบการเทคอนกรีตนั้น ได้รวมไปถึงการตรวจสอบความถูกต้องของเหล็กเสริมด้วย

     โดยการตรวจสอบที่ว่าจะแบ่งคร่าวๆ เป็น

แล้วโครงการใหญ่ๆ ต้องตรวจสอบอะไรบ้างก่อนเทคอนกรีต
แล้วโครงการใหญ่ๆ ต้องตรวจสอบอะไรบ้างก่อนเทคอนกรีต

แล้วโครงการใหญ่ๆ ต้องตรวจสอบอะไรบ้างก่อนเทคอนกรีต?

     ก่อนอื่นเลย ทางผู้รับเหมางานโครงสร้างจะต้องมีการดูแบบให้ละเอียด หรือหากมีปัญหา/ข้อสงสัยผู้รัีบเหมาจะถามไปยังวิศวกรผู้ตรวจสอบ (Consultant Engineer หรือต่อจากนี้ขอเรียกว่า คอนซัลท์ นะคะ) ให้ทุกอย่างเคลียร์ และประสานงานกับ ทีมวิศวกรสำรวจ/ช่างสำรวจ ให้ดำเนินการตีเส้น Grid Line และถ่ายระดับตามแบบ 

     จากนั้นจึงให้คุณคอนซัลท์ตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่ผู้รับเหมาจะเริ่มวางเหล็กเสริมและเข้าไม้แบบ


ตัวอย่าง Grid Line

     แต่เดี๋ยวก่อน! คุณๆ ทีมสำรวจยังต้องอยู่กับเราค่ะ เพื่อทำการให้ระดับในการเทคอนกรีตอีกครั้ง จากนั้นผู้รับเหมาก็จะตามคุณคอนซัลท์มาตรวจความถูกต้องของเหล็กเสริม ระดับการเทคอนกรีต ความเรียบร้อยของไม้แบบ ให้ตรงตามแบบของโครงการ ก่อนที่จะทำการเทคอนกรีต

     ระหว่างเทคอนกรีตนั้น ทางผู้รับเหมาก็ต้องตรวจสอบความถูกต้องของคอนกรีตที่จะนำมาเท และเช็คระดับคอนกรีตที่กำลังเทอยู่ว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะหากคอนกรีตมีระดับที่ต่ำหรือสูงกว่าแบบ ก็จะต้องมาแก้ไขในภายหลัง ซึ่งเสียทั้งเวลาและค่าแรงในการแก้ไข ดังนั้นในส่วนนี้วิศวกรที่ดูแลงานจะต้องรอบคอบเป็นอย่างมาก

     หลังจากที่คอนกรีตเซ็ตตัวแล้ว ผู้รับเหมาก็จะมาตรวจสอบพร้อมกับเก็บความเรียบร้อยของพื้นที่การทำงานอีกครั้งหนึ่ง และแน่นอนว่าจะต้องตามคุณคอนซัลท์มาตรวจระดับหลังเทอีกรอบ (อย่าลืมเอาทีมสำรวจมาด้วยนะคะ)


ถ้าเทคอนกรีตผิด ทำอย่างไรต่อ
ถ้าเทคอนกรีตผิด ทำอย่างไรต่อ

ถ้าเทคอนกรีตผิด ทำอย่างไรต่อ?

     ในกรณีที่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น คอนกรีตผิด Slump, ระดับผิด หรือ เหล็กเสริมผิด ที่ล้วนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ (แต่น้อยมาก) ก็ไม่ต้องตกใจไป ตั้งสติค่ะ! รีบบอกคุณคอนซัลท์เพื่อปรึกษาและช่วยกันหาทางออกของปัญหานี้ ซึ่งทางผู้รับผิดชอบงานส่วนนี้ก็จะโดนคุณคอนซัลท์บ่นและตำหนิเป็นอย่างน้อย ถ้าปัญหามันหนักมากก็อาจจะโดนเด้งออกจากโครงการก็เป็นได้

SUMMARY

     การตรวจสอบการเทคอนกรีตเป็นส่วนที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะคอนกรีตนับเป็นโครงสร้างหลักของโครงการ ดังนั้นไม่ว่าจะทั้งก่อนเทคอนกรีต, ระหว่างเทคอนกรีต หรือ หลังเทคอนกรีต ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในงานนั้นจะต้องมีสติและรอบคอบ ทำการตรวจสอบความถูกต้องทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อยที่สุด จะได้ไม่เสียเวลาหรือเสียเงินในการดำเนินการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น และจะเห็นได้ชัดเลยว่า เราขาดกล้องสำรวจไม่ได้เลยในแต่ละขั้นตอน

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.