November 29, 2021
กล้องดิ่งเลเซอร์คืออะไร?

หลังจากที่นั่งดูหนังแนวปล้นระดับโลกที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา สิ่งที่เหล่าตัวเอก (หรือโจร) จะต้องเจอแทบจะทุกเรื่องก็คือเลเซอร์ที่ไขว้กันไปมา โดยหากโดนเข้ามันจะส่งสัญญาณเตือน ทำให้เป็นฉากที่ลุ้นจนตัวโก่งในหนัง แต่ในชีวิตจริง ในการก่อสร้างจริงๆ ก็มีเลเซอร์ที่ทำให้เราลุ้นจนตัวโก่งเช่นกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งนั้นกัน

กล้องดิ่งเลเซอร์คืออะไร?
กล้องดิ่งเลเซอร์คืออะไร?

กล้องดิ่งเลเซอร์คืออะไร?     

     งงล่ะสิ? กล้องดิ่งเลเซอร์ อะไรกัน? ชื่อทางการของมันคือ เครื่องวางแนวและทำระดับเลเซอร์ (Laser Leveling) ส่วนคำว่า ‘กล้องดิ่งเลเซอร์’ นั้น คือคำติดปากของตัวผู้เขียนเอง เนื่องจากการขลุกกับไซต์งานก่อสร้างมา 2-3 ปี ทำให้มีภาษาช่างติดมาบ้างต้องขออภัยด้วย จากนี้จะขอเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า ‘เครื่องวางแนวเลเซอร์’ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันและเป็นสากลมากขึ้น

     เครื่องวางแนวเลเซอร์ จะมีลักษณะต่างกันไปตามแต่ละรุ่นและยี่ห้อ สิ่งที่สามารถบอกได้ชัดเจนคือ เมื่อเปิดใช้งานเครื่องวางแนวเลเซอร์จะมีเลเซอร์ออกมาตามแนวแกน X, Y หรือบางยี่ห้อก็จะมี แกน Z ด้วย ขนาดตัวเครื่องจะมีความเล็กกะทัดรัดพกพาง่าย เครื่องรุ่นใหม่ๆ ก็จะถูกออกแบบมาให้มีความทนทาน แข็งแรงมากขึ้น แต่ก็ยังคงต้องใช้อย่างระมัดระวังเพราะถ้าตกขึ้นมาถึงกับหน้าซีดทีเดียว เพราะชิ้นส่วนด้านในอาจชำรุดจนซ่อมไม่ได้และต้องซื้อใหม่สถานเดียว (ลุ้นระทึกไหมล่ะ?)

ใช้งานกับอะไร?
ใช้งานกับอะไร?

ใช้กับงานอะไร?

     จากที่ผู้เขียนได้ไปเดินเล่น ไม่สิ! เรียกว่าดูการทำงานบนตึกนั้น ส่วนใหญ่แล้วช่างจะใช้เครื่องวางแนวเลเซอร์ในงานก่ออิฐ งานปูกระเบื้อง และงานฝ้าเพดาน เรียกง่ายๆ ว่า งานที่ต้องการให้มีการได้ระดับ ได้แนวตามแบบทั้งแนวดิ่งและแนวราบ จะใช้เครื่องวางแนวเลเซอร์เป็นตัวช่วยในการทำให้งานง่ายขึ้น เช่น ถ้าคุณจะก่ออิฐยาว 8 เมตร ในระดับความสูง 1 เมตร คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าตลอดระยะ 8 เมตร อิฐของคุณจะสูงเท่ากัน แค่เอาเจ้าเครื่องวางแนวเลเซอร์ไปวางให้ได้ระดับแนวราบสูงจากพื้น 1 เมตร ยิงยาวไปเลย แล้วก็ก่ออิฐตามแสงเลเซอร์ นั่นก็ช่วยคุณได้มากแล้ว

     หรือบางทีทางผู้ตรวจงาน/ผู้ควบคุมงานจะใช้เครื่องวางแนวเลเซอร์ช่วยในการตรวจว่าพื้นห้องได้ระดับไหม หากไม่ได้ระดับตามแบบจะได้หาแนวทางการแก้ไขต่อไป ส่วนวิธีการตรวจเช็คถ้าจะให้พูดก็คงยาวไป ไว้มีโอกาสจะมาเล่าเรื่องการตรวจงานของผู้ควบคุมงานให้ฟัง (มาเม้าท์นั่นแหละ แหะๆ)

ข้อจำกัดขอมันล่ะ?
ข้อจำกัดขอมันล่ะ?

ข้อจำกัดของมันล่ะ?

     ก่อนจะใช้งานเครื่องวางแนวเลเซอร์ แน่นอนว่าเราจะต้องมีการให้ระดับอย่างแม่นยำเสียก่อน เช่น การใช้กล้องวัดระดับในการให้ระดับสำหรับงานนั้นไว้แล้ว หากขั้นตอนนี้เกิดการผิดพลาด การมีเครื่องวางแนวเลเซอร์ยี่ห้อดีรุ่นดังก็คงไม่ช่วยให้งานมีความถูกต้องขึ้นมาได้

     อีกทั้งหากสถานที่ที่คุณใช้เครื่องวางแนวเลเซอร์นั้นมีความสว่างมากเกินไปอาจทำให้มองแสงเลเซอร์ที่ออกมาจากตัวเครื่องได้ยาก นั่นก็อาจทำให้งานมีความผิดพลาดได้เช่นกัน


SUMMARY

     กล้องดิ่งเลเซอร์ (ภาษาช่าง) หรือ เครื่องวางแนวและระดับเลเซอร์ (ภาษาทางการ) เป็นเครื่องที่ช่วยให้ได้แนวหรือระดับที่ชัดเจนในงานที่ต้องการเช่น งานก่ออิฐ หรืองานปูกระเบื้อง และสามารถช่วยในการตรวจเช็คระดับได้คร่าวๆ อีกด้วย

     แต่ก่อนที่จะใช้เครื่องวางแนวเลเซอร์นั้น จะต้องมีการให้ระดับอย่างแม่นยำด้วยกล้องสำรวจตัวอื่นๆ ก่อน ไม่เช่นนั้นงานที่ทำจะเกิดความผิดพลาดได้ไม่มากก็น้อย เรียกได้ว่า ‘เครื่องวางแนวและระดับเลเซอร์เป็นเครื่องทุ่นแรงและช่วย Re-Check ระดับของงาน’  ไม่แนะนำให้ใช้เป็นตัวบอกระดับพื้นตามแบบก่อสร้าง

     ถ้าอยากเห็นว่าหน้าตาเป็นแบบไหน (ซึ่งเราคิดว่ามันเหมือนพุดดิ้ง) แนะนำให้ไปดู เครื่อง ยี่ห้อ LAISAI รุ่น LSG686SPD  ในเว็บไซต์ของ CST เพราะมันใกล้เคียงกับที่ผู้เขียนใช้งานมากที่สุดแล้ว คอนเฟิร์มฮะ!


Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.