June 29, 2022
แผ่นวัดระดับน้ำอ่านยังไง?​ ไหนเล่าซิ!

'ไม่ว่าจะสูง แค่ไหนก็ไปถึงงง ไม่มีคำว่าสู๊งงง วัดได้ถ้าใจถึงงง' ใช่ค่ะ เพลงวัดใจที่เราร้องกี่รอบเสียงก็หลงแบบวัดค่าไม่ได้ แต่ที่วัดแน่นอนคือระดับน้ำ วัดยังไงน่ะเหรอ? จากแผ่นค่าระดับน้ำยังไงล่ะหนุ่มสาว!

แผ่นวัดระดับน้ำคืออะไร?
แผ่นวัดระดับน้ำคืออะไร?

แผ่นวัดระดับน้ำคืออะไร?

     แผ่นวัด​ระดับน้ำ​ หรือ​ Staff​ Gauge เอาแบบสั้นๆ คือ​แผ่นเหล็กเคลือบสีที่มี ‘สเกลบอกระยะสุดแปลกตา’ มีไว้จุ่มลงในแม่น้ำ ลำคลอง​ เพื่อดูระดับน้ำ มีประโยชน์อย่างยิ่งในการเฝ้าระวังน้ำท่วม และศึกษาระดับน้ำขึ้นลงในแต่ละวัน

     ถ้าอยากอ่านข้อมูลแบบละเอียดยิบ เรามีบทความ เสายามน้ำคืออะไร? เกี่ยวอะไรกับ Staff Gauge? ให้ทุกท่านได้อ่านเอาความรู้ ส่วนบทความนี้ไม่มีความรู้เหรอ? เปล่าเลย เราจะมาสาธยายการเจ้าแผ่นประหลาด สเกลประหลาดๆกัน

มารู้จักกับหน้าตาสเกลกันก่อน
มารู้จักกับหน้าตาสเกลกันก่อน

มารู้จักกับหน้าตาสเกลกันก่อน

     คนที่ไม่เคยแตะอุปกรณ์สำรวจมาก่อนคงมึนบ้างแหละ​ ขึ้นชื่อว่า​สิ่งที่วัดระยะแต่สเกลหน้าตาสุดงง​เรามาทำความรู้จักมันอย่างรวดเร็วกันเถอะ

     สเกล​ของแผ่นวัดระดับน้ำ จะแบ่งเป็นช่องๆ ช่องละ 10 cm. ซึ่งต่างจากสเกลไม้บรรทัดโดยสิ้นเชิง หน้าตาประมาณนี้

วิธีอ่านแผ่นค่าระดับน้ำแบบง๊ายยยง่าย
วิธีอ่านแผ่นค่าระดับน้ำแบบง๊ายยยง่าย

วิธีอ่านแผ่นค่าระดับน้ำแบบง๊ายยยง่าย

     การอ่านค่านั้นให้คิดว่า 1 ช่องเล็ก=1 cm ครึ่งนึงของช่อง=0.5cm. เส้นถัดไปอ่านเพิ่มไป 1 cm. เอาล่ะ​ เริ่มงงแล้วล่ะสิ อธิบายเป็นตัวอักษรคงเข้าใจได้อยาก (ขนาดเขียนเองยังมึนเองเลย แหะๆ) เอาเป็นให้รูปอธิบายเอาล่ะกันเนอะ หวังว่าคงจะไม่งงเนอะ ^^

     สำหรับมือใหม่หัดอ่านคงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับมันสักหน่อย แต่ไม่ได้ยากจนเกินไป อย่าเพิ่งท้อล่ะ!

SUMMARY

     วิธีการอ่านแผ่นวัดระดับน้ำ จำเป็นต้องใข้ความคุ้นชินและความชำนาญในระดับหนึ่ง หากช่างสำรวจมือใหม่มาอ่านค่า อาจทำให้เกิดค่าผิดพลาดได้(แต่อยู่ในช่วงยอมรับได้) ส่วนช่างสำรวจมือฉมังสามารถอ่านได้ว่องไวและละเอียดยิบเลยทีเดียว 

     ทั้งนี้สามารถนำการอ่านแผ่นวัดระดับน้ำไปประยุกต์กับการอ่านไม้สต๊าฟ สำหรับงานวัดระดับได้ด้วยนะ และหากสนใจแผ่นวัดระดับน้ำ รวมถึง ไม้สต๊าฟงานสำรวจ เรามีขายจ้า ติดต่อได้เลย ยินดีให้บริการ

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.