August 9, 2021
ศัพท์สามัญช่างสำรวจ Accuracy vs. Precision

ไม่ว่าจะงานเซอรเวย์ รังวัด ทดสอบงานโยธา ล้วนแต่ต้องผ่านศัพท์ 2 คำนี้มาแล้วเหมือนพื้นฐานการรับน้อง โดยเฉพาะคลุกฝุ่นอยู่กับกล้องสำรวจอย่าง Total Staion, กล้องวัดระดับ, กล้องวัดมุม -Accuracy และ Precision-

     ไม่ว่าจะงานเซอรเวย์รังวัด ทดสอบงานโยธา ล้วนแต่ต้องผ่านศัพท์ 2 คำนี้มาแล้วเหมือนพื้นฐานการรับน้องโดยเฉพาะคลุกฝุ่นอยู่กับกล้องสำรวจอย่าง Total Staion, กล้องวัดระดับ, กล้องวัดมุม -Accuracy และ Precision-

     สำหรับคนคุ้นเคยก็คงจะยิ้มให้ทีนึงแล้วจากไปแต่กับรุ่นใหม่ ๆ ที่เพิ่งเจอ ในหัวคงมีแต่เครื่องหมายคำถามเต็มไปหมดวันนี้ช่างแว่นจะมาอธิบายให้เก็ทกันใน 5 วิ! (โม้มาก)

ความหมายของAccuracyในงานสำรวจงานเซอร์เวย์
ความหมายของAccuracyในงานสำรวจงานเซอร์เวย์

Accuracy (ความถูกต้อง)

Accuracy หรือ ช่างแว่นชอบเรียกสั้น ๆ เองก็คือ “ความแม่น” ถ้าอธิบายตามภาษาผมมันคือ การเทียบระดับความใกล้เคียงระหว่าง ‘ค่าที่เราวัดได้’กับ ‘ค่าจริงของสิ่งที่วัด’ ตัวอย่างเช่น

           - ค่าจริง =5, ค่าที่เราวัดได้ = 2 >>> Accuracy น้อย / แม่นน้อย

           - ค่าจริง =5, ค่าที่เราวัดได้ = 4.99 >>> Accuracy มาก/แม่นแล้ว! เอ้ย แม่นมาก

     โดยความถูกต้องเหล่านั้นถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานสำรวจเซอร์เวย์เลยก็ว่าได้ ดังนั้นค่า Accuracy จึงมีในทุก SPECเครื่องมืองานเซอร์เวย์ทั้งกล้องประมวลผลรวม กล้องวัดระดับหรือแม้แต่กล้องวัดมุมก็ตาม เพราะหากไร้ความถูกต้อง แล้วงานที่สร้างมา จะปลอดภัยได้อย่างไร

ความหมายของPrecisionในงานสำรวจงานเซอร์เวย์
ความหมายของPrecisionในงานสำรวจงานเซอร์เวย์

Precision (ความละเอียด)

     คำว่า “ความละเอียด”มันเข้าใจยากสำหรับช่างแว่น เพราะอย่างงั้นเวลาที่ดู Precision ผมจะนึกถึงการ “เกาะกลุ่ม” แต่ถ้าจะให้ซูมความละเอียดมันจะแบ่งได้เป็นสองส่วนอีก

2.1 เครื่องมือนั้นสามารถวัดได้หน่วยเล็กแค่ไหน? – กล้องเซอร์เวย์บางตัววัดได้ซม. บางตัวได้มม. ยิ่งหน่วยเล็กแค่ไหนกล้องตัวนั้นก็ยิ่งมีความละเอียดมากเท่านั้น อันนี้ไม่ยาก

2.2 อันนี้จะคล้ายกับAccuracy คือเทียบระดับความใกล้เคียงระหว่าง‘ค่าที่เราวัดได้’ กับ ‘ค่าเฉลี่ยของสิ่งที่เราวัดได้’ตัวอย่างจากรูปด้านบน เป้ายิงปืนที่ผลการยิงกระจายกันแทบทั้งแผ่นแบบนี้เรียกว่า “ความละเอียดน้อย” หรือไม่เกาะกลุ่มกันนั่นล่ะ

ตัวอย่างความแตกต่างระหว่าง Accuracy and Precision
ตัวอย่างความแตกต่างระหว่าง Accuracy and Precision

ตัวอย่างAccuracy และPrecision ที่ดี

     เป้ายิงเป็นตัวอย่างคลาสลิคตลอดกาลให้ในการช่วยให้เข้าใจสองคำนี้แทนพี่ ๆ น้อง ๆ จะจินตนาการเป็นตอนที่เรากำลังส่องกล้องวัดระดับก็ได้

                          -       เป้า A;  Accuracy สูง (ตรงเป้า)

                                  Precision สูง (เกาะกลุ่ม)

                          -       เป้า B;  Accuracy ต่ำ (ไม่ตรงเป้า)

                                  Precision สูง (เกาะกลุ่ม)

                          -       เป้า C;  Accuracy สูง (ตรงเป้า –มีจุดที่ตรงเป้ากลาง 2 จุด)

                                  Precision ต่ำ (ไม่เกาะกลุ่ม)

Summary เนื้อหา

     ศัพท์สามัญช่างสำรวจอย่าง Accuracy และ Precision เป็นสิ่งที่ควรเข้าใจให้ถ่องแท้ ก่อนเข้าสู่การเป็นช่างสำรวจหรือวิศวกรโยธาเพราะไม่ว่าจะเป็นAccuracy (ความถูกต้อง) หรือ Precision (ความละเอียด) ก็ MUST LEARN และเข้าใจความต่าง ตามที่ช่างแว่นยกตัวอย่างในบทความเพื่อพร้อมจับกล้องเซอร์เวย์และลงพื้นที่จริงนะครับ

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.