March 18, 2023
Marshall นั้นไม่ใช่ลำโพง แต่ทดสอบยางมะตอย !?

จากที่เปรย ๆ ถึงการทดสอบยางมะตอยในบทความ สิ่งที่เรียกว่า ยางมะตอย ทดสอบแบบไหนได้บ้าง? แล้ว รอบนี้เราจะมาเจาะลึกการทดสอบกันค่ะ

Marshall ที่ไม่ใช่ลำโพง

พูดถึง Marshall หรือ มาร์แชล ก็จะนึกถึงภาพลำโพงดีไซน์สวยราคางาม (สำหรับคนเงินถึง) ใช่ไหมคะ? แต่เว็บขายอุปกรณ์งานสำรวจ งานโยธามาเกี่ยวอะไรกับลำโพงกัน? เพราะว่า Marshall ไม่ใช่ลำโพง แต่เป็นการทดสอบทางโยธาของยางมะตอยต่างหาก (ถึงไม่ใช่ลำโพงแต่เธอก็ไม่ลำพังนะจ๊ะ)

Marshall Stability Test หรือ Marshall Test คือ การทดสอบความหนืดของยางมะตอย ซึ่งเป็นการทดสอบที่สามารถใช้คำนวณหาส่วนผสมของยางมะตอย (Bitumen) กับมวลรวม (Aggregate) ที่เหมาะกับงานต่าง ๆ เช่น ถนนทางด่วน ถนนทางหลวง ถนนชนบท ได้อีกด้วย

เครื่องทดสอบ Marshall
Marshall ไม่ใช่ลำโพงแต่หมายถึงเครื่องทดสอบ

Marshall Testing สำคัญมากแค่ไหน?

จากข้างต้นที่พูดถึง ถนนทางด่วน ถนนทางหลวง ถนนชนบท สรุปคร่าวๆ ว่า ถนนแต่ละแบบหรือแต่ละพื้นที่จะใช้ยางมะตอยที่รับน้ำหนักบรรทุกจร (Living Load) หรือ น้ำหนักรถวิ่งต่างกัน ดังนั้นยางมะตอยที่ใช้ทำถนนก็ต่างกันด้วย

คิดแบบง่าย ๆ ถ้านำยางมะตอยสูตรที่ใช้กับถนนทางด่วนที่ส่วนใหญ่มีแต่รถยนต์วิ่งไปใช้กับถนนชนบทที่มีรถบรรทุกวิ่งเยอะ ๆ แน่นอนว่าถนนอาจไม่ได้พังในทันที แต่พอสะสมน้ำหนักบรรทุกจรไว้นานเข้า ถนนจะพังได้ง่ายขึ้น

การทดสอบแบบนี้จึงจำเป็นมากก่อนที่จะนำยางมะตอยไปใช้ ไม่อย่างนั้นแล้วจะเสียเวลา เสียเงิน ไปกับการซ่อมถนนที่พัง ถึงจะไม่ได้ปิดซ่อมนาน 8 ปี แต่ก็มีผลกระทบคนที่ใช้ถนนมาก

Marshall Testing
ความสำคัญของ Marshall Testing

วิธีทดสอบ Marshall Testing แบบคร่าวๆ

ถ้าพูดถึงเรื่องเครื่องทดสอบ Marshall Testing นั้น หึ ๆ แน่นอนว่าเรามีขายค่ะ และพร้อมกันนี้เราขออธิบายการทดสอบคร่าว ๆ

1. หล่อชิ้นตัวอย่างที่มีส่วนผสมของยางมะตอยและมวลรวมตามสูตรที่อยากได้

2. นำชิ้นตัวอย่างที่แข็งแล้วไปใส่อ่างควบคุมอุณหภูมิ (Water Bath) โดยตั้งอุณหภูมิไว้ที่ประมาณ 60-70 องศาเซลเซียส (แล้วแต่กำหนด) ประมาณ 30-40 นาที

3. พอนำออกจากอ่างแล้ว เช็ดตัวอย่างให้แห้งแล้วนำเข้าเครื่อง Marshall Testing เพื่อทดสอบโดยการกดตัวอย่างจะกว่าจะวิบัติ (มีรอยแตกหรือปริที่ชิ้นตัวอย่างนิดเดียวก็คือวิบัตินะคะ)

วิธีทดสอบ Marshall Testing

SUMMARY

การทดสอบ Marshall Test มีความสำคัญกับในงานทำถนน หากส่วนผสมหรืออุณหภูมิขณะเทยางมะตอยไม่ได้ตามสูตรก็จะทำให้ถนนมีอายุการใช้งานน้อยกว่าที่ควร และต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซม กว่าจะซ่อมได้แต่ละจุดต้องรองบประมาณจากท่าน ๆ ทั้งหลายอีก

แต่อย่าลืมนะคะ คิดจะซื้อเครื่อง Marshall Test คิดถึง CSTTH.COM

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.