March 2, 2022
กล้อง Total Station ต่างจาก กล้อง Theodolite อย่างไร

‘แตกต่างเหมือนกัน’ เป็นชื่อเพลงที่ได้ยินแล้ว เอ๊ะ? อะไรกัน? สรุปว่ามันจะต่างกัน หรือมันจะเหมือนกัน แล้วมันเกี่ยวกับบทความนี้ยังไงกัน? นั่นเพราะว่ากล้อง Total Station กับ กล้อง Theodolite เป็นกล้องที่แตกต่างแต่ก็เหมือนกัน เอ๊ะ? บทความนี้จะพาทุกคนไปทบทวนฟังก์ชั่นของกล้องทั้งสอง และไปดูความต่างใน 3 ด้านหลัก ๆ กัน

กล้อง Theodolite คืออะไร?
กล้อง Theodolite คืออะไร?

กล้อง Theodolite คืออะไร?

     กล้อง Theodolite หรือ กล้องวัดมุม ใช้วัดมุมแนวราบและมุมแนวดิ่งตามชื่อของมันนั่นแหละค่ะ ลำกล้องสามารถกระดกขึ้น ลง และสามารถมุมได้รอบตัว เรียกได้ว่าเป็น ‘Old School’ ของสายงานสำรวจ

กล้อง Total Station คืออะไร?
กล้อง Total Station คืออะไร?

กล้อง Total Station คืออะไร?

กล้อง Total Station หรือ กล้องโทเทิล(ภาษาช่าง) เป็นกล้องที่พัฒนาร่างมาจาก Theodolite โดยเพิ่มความสามารถใน ‘การวัดระยะทาง’ ได้ เพิ่มระบบประมวลผลให้มีความแม่นยำขึ้น

แล้วมันต่างกันยังไงล่ะ?
แล้วมันต่างกันยังไงล่ะ?

แล้วมันต่างกันยังไงล่ะ?

     เอาล่ะ! ไม่เวิ่นเว้อ ขอเปรียบเทียบความต่างใน 3 ด้านระหว่างสองตัวนี้กันแบบข้อต่อข้อไปเลย

     1.ความง่ายในการใช้งาน

      -กล้อง Theodolite ผู้ใช้จะต้องเป็นคนที่ละเอียดแม่นยำมาก ๆ จึงสามมารถวัดมุมได้ถูกต้องภายในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนมือใหม่ก็จะใช้งานยากหน่อย (หน่อยเดียวจริ๊ง!)

      -กล้อง Total Station ไม่ต้องพูดถึงความยากเลยค่ะ ใช้ง่ายสุด ง่ายแบบจับวาง เซ็ตมุมเริ่มต้น แล้วทำการวัดมุมเลย ช่างวัยเก๋า วัยจ๊าบ หรือวัยใส ก็สามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

     2.ฟังก์ชั่นครบครัน

      -กล้อง Theodolite สามารถวัดมุมได้อย่างเดียว หากอยากวัดระยะทางด้วยอาจต้องพกเทปวัดระยะไปด้วย

      -กล้อง Total Station มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการวัดระยะทางมาแล้ว จึงใช้งานได้ทั้งการวัดมุมและวัดระยะทางในตัวเดียวกัน

     3.ราคาค่าตัว(กล้อง)

      -กล้อง Theodolite เนื่องจากมีการใช้งานมายาวนาน ‘ราคาก็ยังคงน่ารัก’ ถูกใจช่างสำรวจเสมอ เจอได้ทั่วไปตามไซต์งานก่อสร้างทั้งเล็กและใหญ่

      -กล้อง Total Station ด้วยความที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานจบในตัวเดียว ทำให้มี ‘ราคาสูงกว่า’ อีกตัวมาก เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความรวดเร็ว แม่นยำสูง

SUMMARY

     กล้อง Theodolite และกล้อง Total Station อาจมีหลายคนที่สับสนว่ามันคือชนิดเดียวกัน (ผู้เขียนแล้ว 1 คน แหะ ๆ ) แต่ที่จริงแล้วมันคือคนละชนิดกัน แต่สามารถวัดมุมได้เหมือนกัน ถ้าเปรียบแบบให้เห็นภาพ ‘กล้อง Theodolite’ คงเป็นคุณปู่ ส่วน ‘กล้อง Total Station’ ก็เป็นคุณพี่ในวงการงานสำรวจ

     ทั้งนี้การเปรียบเทียบความแตกต่างก็ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ากล้องแบบไหนดีกว่ากัน ขึ้นกับการใช้งาน และความเหมาะสมของแต่ละงานมากกว่าค่ะ ถ้าสนใจทั้งคุณปู่ Theo หรือคุณพี่ Total ลองเข้ามาดูที่เว็บไซต์เรานะคะ มีทั้งสองแบบให้เลือกชม

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.