December 14, 2021
การทดสอบเหล็กนั้น สำคัญไฉน?

เหล็กเส้นตรง ไม่คดงอ สวยงาม เป็นเหล็กที่แข็งแรง สามารถนำมาใช้ในงานคอนกรีตเสริมเหล็กได้... เหรอ? ขนาดคนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ นับประสาอะไรกับเหล็กเส้น สิ่งที่จะทำให้เรารู้ว่าเหล็กเส้นนั้นสามารถใช้ได้ต้องมาจากการทดสอบเท่านั้น

อะไรคือการทดสอบเหล็ก
อะไรคือการทดสอบเหล็ก

อะไรคือการทดสอบเหล็ก?

     การทดสอบเหล็กสามารถทำได้หลายแบบทั้งดึง ดัด กด แต่การทดสอบแบบดึงในความเห็นส่วนตัวมันดูง่ายกว่า และผลทดสอบก็ดูง่าย อีกทั้งการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กจะใช้ผลทดสอบการดึงมาอ้างอิงเพื่อที่จะได้ออกแบบขนาดและจำนวนของเหล็กเสริมที่จะใช้ในโครงสร้างนั้นๆ

     มาตรฐานของการทดสอบมีเยอะมากๆ เยอะจนไม่สามารถอธิบายจบได้ใน 1 บทความ เอาเป็นว่า ข้ามมันไปละกัน เราจะไม่เจาะลึก ไม่อย่างนั้นหัวระเบิดแน่

เหล็กเส้นดี ไม่ตีก็ดังเพราะเราจะดึงให้ขาด
เหล็กเส้นดี ไม่ตีก็ดังเพราะเราจะดึงให้ขาด

เหล็กเส้นดี ไม่ตีก็ดังเพราะเราจะดึงให้มันขาด!

     อย่างที่กล่าวไว้ว่าการทดสอบแบบดึงมันทำได้ง่ายกว่า เพียงแค่ตัดเหล็กที่จะทดสอบให้มีความยาวพอประมาณมาเข้าเครื่องทดสอบ (หาดูได้ในเว็บขอบเราเลยค่ะ) จากนั้นก็เปิดเครื่องให้มันดึงเหล็กจนยืดดด และ ตึ้ง! เหล็กขาดจ้า ใช่แล้ว ‘เหล็กขาด’ นี่แหละคือสิ่งที่เราต้องการ

     แต่ว่า ‘ค่าแรงดึงที่จะนำมาใช้ออกแบบโครงสร้าง’ จะเป็นค่าแรงดึงก่อนเหล็กเส้นจะขาด หรือ ค่า Yield แล้วทำไมไม่ใช้ค่าแรงดึงตอนเหล็กขาดล่ะ?

     ลองคิดดูนะคะ ถ้าคุณรู้ว่าแก้วมันสามารถแตกได้ คุณจะปาลงพื้นไหม? แน่นอนว่าไม่ เหมือนกับการเอาค่าแรงดึงตอนเหล็กขาดมาออกแบบโครงสร้างเท่ากับว่าเรายอมให้เหล็กรับแรงจนขาด นำไปสู่การพังของโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ดังนั้นการนำค่าแรงดึงก่อนเหล็กขาดมาออกแบบโครงสร้างจะการันตีความปลอดภัยได้มากกว่า


แล้วเอาตัวอย่างที่ไหนมาทดสอบกัน
แล้วเอาตัวอย่างที่ไหนมาทดสอบกัน

แล้วเอาตัวอย่างที่ไหนมาทดสอบกัน?

    ในการก่อสร้างจริงนั้น ผู้รับเหมามีหน้าที่ทำตามแบบของผู้ออกแบบ รวมถึงการนำเหล็กเส้นที่จะใช้งานไปทดสอบ แต่เราไม่สามารถนำเหล็กเส้นยาวอย่างน้อย 10 เมตร จำนวนกว่า 100 เส้นไปทดสอบได้แน่นอน ที่ทำได้คือสุ่มตัดมาทดสอบ เช่น เหล็กเส้น DB20 ก็สุ่มจากจำนวนที่มาส่งประมาณ 4-5 เส้น และตัดบางส่วนของเหล็กเหล่านั้นมาทดสอบ

   แต่ไม่ใช่ว่าจะไปทดสอบไก่กาที่ไหนก็ได้นะคะ ส่วนมากจะนำไปทดสอบตามมหาวิทยาลัยที่มีห้องแล็บสำหรับทดสอบเหล็ก หรือสถาบันที่รับทดสอบ ที่สามารถออกใบรับรองว่าเหล็กเส้นที่จะนำมาเสริมโครงสร้างมีมาตรฐานตรงตามแบบ

SUMMARY

     การทดสอบเหล็กมีความสำคัญอย่างมากสำหรับงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หากไม่ทำการทดสอบเหล็กก่อนนำมาก่อสร้าง ก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเหล็กเส้นมีความแข็งแรงมากพอและได้มาตรฐานสำหรับรับแรงหรือไม่

     ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้าง ต่อทรัพย์สิน อาจร้ายแรงจนถึงขั้นตึกถล่มมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต วิศวกรก่อสร้าง/ช่างก่อสร้างที่ดีควรใช้ของที่ได้มาตรฐานในการก่อสร้างนะจ๊ะ


Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.