September 30, 2021
GPS นำทาง VS งานสำรวจ

ทุกคนคงจะรู้จักระบบนำทาง GPS ใช่ไหมคะ? มันทั้งสะดวกสบายเวลาขับรถไปต่างที่ทาง แม้ว่าบางทีมันจะเพี้ยนๆ ก็ตาม แต่รู้ไหม? นอกจากนำทางแล้ว GPS ยังมีประโยชน์ในด้านงานสำรวจอีกด้วย วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังคร่าวๆกัน

GPS คืออะไร? มันนำทางเราได้อย่างไรกัน?
GPS คืออะไร? มันนำทางเราได้อย่างไรกัน?

GPS คืออะไร? มันนำทางเราได้อย่างไรกัน?

     GPS ทำงานด้วยการที่ระบบจะรับสัญญาณจากดาวเทียมหลายๆ ตัว และนำมาประมวลผลเพื่อใช้งานต่อไป

     สัญญาณที่ว่านั้นจะเป็นลักษณะของคลื่นความถี่ที่ส่งออกมาจากดาวเทียมนอกโลกนั่นเอง 

     นอกจากนี้ยังสามารถรับ-ส่งสัญญาณจาก GPS ตัวอื่นๆ ได้ด้วย โดย GPS สำหรับนำทางมักจะเป็นเครื่องรับสัญญาณเล็กๆ ที่ติดอยู่ในรถหรืออยู่ในรูปแบบฮาร์ดแวร์ในสมาร์ทโฟน

     เคยสงสัยไหมคะ? ว่าทำไมเจ้า GPS ของเราถึงรู้ว่าการจราจรบนถนนติดขัดมากหรือว่าทางนั้นโล่งสุดๆ นั้นก็เพราะตัว GPS มีการรับ-ส่งคลื่นระหว่างกันเองด้วย ซึ่งเป็นที่มาของการที่เรากำหนดจุดหมายปลายทางไว้ แล้ว GPS ของเราประมวลผลเพื่อหาเส้นทางที่สะดวกที่สุดสำหรับการเดินทางไปจุดนั้น

GPS ในงานสำรวจคืออะไร? ต่างจาก GPS นำทางอย่างไร?
GPS ในงานสำรวจคืออะไร? ต่างจาก GPS นำทางอย่างไร?

GPS ในงานสำรวจคืออะไร? ต่างจาก GPS นำทางอย่างไร?

     เรียกได้ว่าแทบจะไม่ต่างกันเลย การสำรวจโดยใช้ GPS จะมีหลักการเหมือน GPS นำทาง อธิบายอย่างง่ายๆ ก็คือ หาคุณอยากรู้ว่าจุด A อยู่ที่พิกัดไหนของโลก คุณจำเป็นต้องมี GPS ตัวหนึ่งเพื่อรับสัญญาณ(GPS BASE) ที่จะตั้งไว้ในจุดที่เรารู้พิกัด หลังจากนั้นเราก็แบกเจ้าGPS สำหรับงานสำรวจตัวอื่นๆ ไปยังตำแหน่งที่ไม่รู้พิกัด พอเราเปิดการทำงานของเครื่อง พวกมันก็จะรับ-ส่งสัญญาณกันเองโดยอัตโนมัติ ค่าที่ได้จะเป็นพิกัดละติจูด-ลองติจูด โดยเครื่องแต่ละยี่ห้อก็จะมีวิธีการทำงานแตกต่างกัน อันนี้คงต้องศึกษาคู่มือกันสักหน่อยก่อนใช้งาน

ข้อจำกัดของการใช้ GPS
ข้อจำกัดของการใช้ GPS

ข้อจำกัดของการใช้ GPS

     การใช้งานทั้งในด้านงานสำรวจหรือการนำทาง GPS ที่จำเป็นต้องรับคลื่นจากดาวเทียม

     จึงต้องการสภาพอากาศที่โล่งแจ่มใสพอสมควร หากอยู่ในที่ที่มีคลื่นรบกวนมากๆ ค่าที่ได้ก็จะผิดเพี้ยน

     ดังนั้นในการใช้ GPS ในงานสำรวจอาจจะต้องเก็บค่าในวันท้องฟ้าโปร่งและเก็บค่าหลายๆ ครั้งเพื่อนำมาประมวลผลสำหรับการใช้งานต่อไป

SUMMARY สรุปเนื้อหาบทความ

     การใช้ GPS ในการนำทางกับการสำรวจจะไม่ต่างกันมาก แต่ที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็คงเป็นที่ลักษณะตัวเครื่อง GPS นำทางจะเป็นเครื่องเล็กๆ ติดอยู่ในรถหรือเป็นฮาร์ดแวร์ในสมาร์ทโฟน แต่ในงานสำรวจนั้น เจ้าเครื่อง GPS จะเป็นเก็บค่าพิกัดได้ก็ต่อเมื่อมีตัวเครื่องตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป โดยมี 1 ตัวสำหรับรับค่าและประมวลผลจาก GPS ตัวอื่นที่เราเดินไปตามจุดต่างๆ (อาทิเช่นเจ้า Etrex10 นี่เลย!)

------------------------

REFERENCE

-https://en.wikipedia.org/wiki/Global_Positioning_System

-https://www.icsm.gov.au/education/fundamentals-mapping/surveying-mapping/surveying-using-gps-and-conclusion

-https://www.jurovichsurveying.com.au/faq/what-is-g

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.