May 31, 2022
GNSS Post-Processing

รู้หรือไม่ว่าการสำรวจนั้นนอกจากจะต้องรู้จักเครื่องไม้เครื่องมือแล้ว ยังต้องรู้จักวิธีการทำงานของมันด้วย วันนี้เราจะมาพูดถึงการเก็บข้อมูลและประมวลผลอย่าง Post-Processing กับเครื่อง GNSS กันค่ะ

GNSS​ คืออะไร?
GNSS​ คืออะไร?

GNSS​ คืออะไร?

     ระบบ​ GNSS​ คือโครงข่ายสัญญาณดาวเทียมที่จะบอกตำแหน่งดาวเทียมให้ตัวรับสัญญาณบนพื้นโลก​ เพื่อคำนวณระยะและตำแหน่งที่ตัวรับสัญญาณตั้งอยู่

     หน้าตาของ เครื่องรับสัญญาณ GNSS หรือ เครื่อง GNSS เหมือนกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่น แต่ต่างตรงมีไม้เสียบที่ฐาน และมาพร้อมกับ ‘หน้าจอแสดงผล’ อย่างเครื่อง GNSS ZENITH-60 ที่เราขายก็หน้าตาเหมือนหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนะ

หลักการทำงานของเครื่อง GNSS
หลักการทำงานของเครื่อง GNSS

หลักการทำงานของเครื่อง GNSS

     ก่อนอื่นเราต้องอ่านคู่มือเพื่อทำความรู้จักกับเครื่อง GNSS และอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับตัวเครื่องก่อนค่ะ เหมือนจะคบกับใครเราก็ต้องศึกษานิสัยของเขา

     จากนั้นทำการตั้งค่าต่าง ๆ ตามคู่มือให้เสร็จสรรพ ขอบอกไว้ก่อนนะคะว่าวิธีการเก็บข้อมูลโดยเครื่อง GNSS จะต้องมี 2 เครื่องขึ้นไป เป็น ‘เครื่อง Control point’ กับ ‘เครื่อง Receiver’ เพื่อเป็นการรับส่งสัญญาณ

ระบบการ Post-Processing คือ?
ระบบการ Post-Processing คือ?

ระบบการ Post-Processing คือ?

     ‘เครื่อง GNSS’ มีระบบการทำงานที่น่าทึ่งอย่าง Post-Processing โดยระบบนี้จะเริ่มจากการเก็บข้อมูลดิบของตัวเครื่อง จากนั้นก็จะทำการประมวลค่าตำแหน่งที่แม่นยำผ่านซอฟต์แวร์ที่มากับตัวเครื่อง

ความสะดวกสบายสไตล์ Post-Processing

     ขอแชร์ความสะดวกสบายของเครื่อง GNSS ที่มีระบบ Post-Processing จากการใช้งานจริงนะคะ

     หากเป็นผู้ใช้งานใหม่ก็จะงงกับวิธีการใช้นิดหน่อย แต่หลังจากที่ศึกษาวิธีการใช้งานแล้ว เราที่ตอนนั้นเป็นนักศึกษาฝึกงานก็สามารถเก็บค่าพิกัดของโครงการใหญ่ระดับประเทศได้ภายในเวลาไม่นาน 

     ด้วยความที่มีระบบ Post-Processing สำเร็จรูปในตัว ยิ่งทำให้งานของเราง่ายและเร็วไปอีก เพราะเราไม่ต้องเอาค่าพิกัดทีเป็นข้อมูลดิบมา Plot ลงในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ยุ่งยาก สามารถทำงานเบ็ดเสร็จได้ในครั้งเดียว

     ข้อเสียก็มีค่ะ เครื่อง GNSS จำเป็นต้องได้รับสัญญาณขณะที่ท้องฟ้าโปร่ง ถ้ามีเมฆฝนหรือฟ้าครึ้มก็อาจทำให้ได้ค่าที่เพี้ยนได้ แต่นับว่าเป็นข้อเสียที่เราสามารถเลี่ยงได้โดยการออกไปเก็บข้อมูลวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสยังไงล่ะ!

SUMMARY

     GNSS Post-Processing เป็นวิธีการหาค่าพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม ผ่านซอฟต์แวร์ที่มากับตัวเครื่อง GNSS อย่างเครื่อง ‘GNSS ZENITH-60’ ที่เราย้ำบ่อย ๆ ก็มีซอฟต์แวร์สำเร็จรูป สามารถเปิดเครื่อง เก็บข้อมูล ก็จะได้ค่าพิกัดที่แม่นยำ สะดวกสบาย ไม่ต้องคิดเลขให้ปวดหัว ไม่ต้องเอาข้อมูลไปเข้าโปรแกรมคำนวณใด ๆ เลยค่ะ

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.