June 30, 2022
หรือชาวอียิปต์จะเป็นมนุษย์ต่างดาว!?

ทฤษฎี​การสร้างพีระมิด​มีหลากหลาย ทั้งเอเลี่ยนสร้าง ทั้งมนุษย์​สร้าง ก็ล้วนเป็นแค่ ‘การสันนิษฐาน​’ จากคนยุคนี้ทั้งนั้น เรื่องจริงจะเป็นเช่นไรก็คงต้องปล่อยให้กาลเวลา​และหลักฐานทางประวัติศาสตร์​ช่วยพิสูจน์​ แต่ที่เราสามารถฟันธงได้เลยคือยุคนั้นจะต้องมีช่างสำรวจ ช่างโยธา และแรงงานที่เก่งกาจ ถึงได้สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่น่าทึ่งน่าฉงนแบบนี้ได้ ข้าน้อยขอคารวะ!

  หลังจากที่ดูซีรี่ส์ Moon Knight จบไป ความคลั่งไคล้ในวัฒนธรรมอียิปต์ในตัวเราก็ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งเทพเจ้า ทั้งสิ่งก่อสร้างที่น่าตื่นตาอย่างวิหารเทพและพีระมิด แล้วใครเป็นคนสร้างพีระมิดกัน? เทพรา? หรือว่ามนุษย์ต่างดาว?

พีระมิดมีไว้ทำไม?​ ใครสร้างพีระมิด?

   พีระมิดเป็นสิ่งก่อสร้างที่ใช้สำหรับพิธีกรรมตามความเชื่อของคนยุคโบราณ ไม่ว่าจะเป็นมาชิปิกชูของชาวแอสเท็ก มหาพีระมิด​กีซาของชาวอียิปต์ 

   พิธีกรรมที่ว่ามีทั้งการบูชายัญ​สิ่งมีชีวิตต่อทวยเทพ พิธีกรรมส่งวิญญาณ​ผู้ล่วงลับ​ไปหาเทพเจ้า ช่างลึกลับน่าค้นหาจริง ๆ นะคะ ณ ที่นี้เรามาโฟกัสกันที่พีระมิดของอียิปต์กัน

   คุณลองนึกภาพการก่อสร้างยุคก่อนคริสตกาล สิ่งก่อสร้างใหญ่โตที่เกิดขึ้นกลางทะเลทรายเป็นไปได้อย่างไรกัน? สมัยนั้นไม่มีทาวเวอร์เครนหรือรถแบ็คโฮ จึงเกิดเป็นหลากหลายทฤษฎี​ที่บอกว่า มนุษย์​ต่างดาวเป็นคนสร้าง ไม่ก็มนุษย์​ต่างดาวส่งเครื่องมือทันสมัย​ให้มนุษย์​โลกสร้างขึ้น หรืออีกทฤษฎีที่หลุดโลกคือคนยุคนั้นเป็นร่างทรงของเอเลี่ยน!

    แต่เมื่อไม่นานมานี้มีนักวิชาการออกมาบอกว่า ที่จริงแล้วพีระมิดนั้นมนุษย์​เป็นคนสร้างต่างหากล่ะ!

How to สร้างพีระมิด - สำรวจแล้วทำมุม 50 องศา

   เอาล่ะ! เหล่านักวิชาการมีทฤษฎี​หลากหลายมาก แต่เราขอนำมาสรุปตามความเข้าใจนะคะ

    เริ่มจากช่างสำรวจทำการสำรวจพื้นที่ก่อสร้างพีระมิด โดยให้พื้นที่นั้น ‘ใกล้คลองหรือแม่น้ำมากที่สุด’ จากนั้นเริ่มทำการรังวัดพื้นที่ และ ‘ขุดคูน้ำที่มีมุมประมาณ 50 องศา’ ยาวไปถึงใจกลางของพีระมิด​ สาเหตุที่คูน้ำต้องมีมุม 50 องศานั้น เพื่อให้ก้อนหินสำหรับก่อสร้างสามารถไหลมาตามน้ำได้โดยไม่บุบสลาย

How to สร้างพีระมิด - หนังสัตว์เป่าลม ลอยน้ำ

    อ้าว!​ แล้วหินหนักขนาดนั้นจะลอยได้ได้ไง? ง่าย ๆ เลยค่ะ ชาวอียิปต์ใช้​ 'หนังสัตว์ที่อัดลมเข้าไปผูกกับหิน' ทำให้หินสามารถลอยน้ำได้ หลังจากที่หินเข้าสู่ไซต์งานแล้ว ก็ใช้ปั้นจั่นสไตล์โบราณในการช่วยยกหินไปเรียงให้สวยงานเป็นพีระมิดนั่นเอง

   ตัวพีระมิดจะผ่านการคำนวณ​โดยช่างโยธาสมัยนั้นให้ได้ มุมที่สัมพันธ์​กับความสูง ของพีระมิดตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง รวมทั้งต้องมีความปลอดภัยระหว่างก่อสร้างด้วย ถ้าพีระมิดเกิดถล่มทับแรงงาน เทพเจ้าจะลงโทษนายช่างอย่างหนัก! และถ้าผู้ว่าจ้างไม่พอใจก็ต้องแก้แบบ คำนวณ​ใหม่ (แหม! หลักการก่อสร้างไม่ต่างจากยุคปัจจุบันเลยค่ะ)

   ความคิดสุดล้ำในสมัยยังไม่มีเทคโนโลยี กลับสร้างสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ น่าอัศจรรย์ได้ มันช่างลึกลับ!

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.