December 24, 2021
อย่า-หา-ทำ! โม่ปูนแบบนี้ มีร้องไห้แน่นอน

หากคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือมีความรู้ด้านใดด้านหนึ่ง แล้วเจอคนที่ทำเรื่องเหล่านั้นไม่ถูกต้อง มันก็ไม่น่าแปลกใจถ้าคน ๆ นั้นไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด แล้วถ้าคนที่ทำกลับเป็นคนที่ทำงานนั้นเป็นประจำล่ะ? คุณคงรู้สึก “อ้าว! เฮ้ย! ...อะไรวะนั่น?” เหมือนกับเราที่เห็นข่าว ช่างปูนไม่โม่ปูนแล้วเทปูนเลย เฮ้ย!

ปูนไม่โม่ก็เทได้ (เหรอ?)
ปูนไม่โม่ก็เทได้ (เหรอ?)

ปูนไม่โม่ก็เทได้ (เหรอ?)

     จากในทวีตของชาวทวิตเตอร์คนหนึ่งที่เจอช่างก่อสร้างเททราย เทปูน แล้วราดน้ำ จึงเกิดความสงสัยที่ว่า “เฮ้ย! แบบนี้ก็ได้เหรอ? ไม่ต้องโม่ปูนก่อนเทได้เหรอ?” จากใจคนที่ทำงานสายนี้ มันเป็นความรู้สึกที่ว่า ไม่เว้ย! มันไม่ได้! ต่อให้คุณเป็นช่างประสบการณ์เกิน 20 ปี คุณก็ทำแบบนั้นไม่ได้!

     เราได้เอาข่าวจากทวีตนี้ให้รุ่นพี่ที่ทำงานอ่าน พี่เขาถึงกับอุทานออกมาว่า “เ ี้ยไรเนี่ย! มันบ้าป่ะ!” ใช่ค่ะ มันคือคำพูดที่ออกจากปากคนที่มีประสบการทำงาน 10 ปี (ระดับ Senior บริษัทเลยนะนั่น) เอาให้อ่าน 10 คน ก็พูดแบบเดียวกัน 10 คนนั่นแหละค่ะว่า มันไม่ได้แก!

ทำไมต้องโม่ปูนก่อนเท?
ทำไมต้องโม่ปูนก่อนเท?

ทำไมต้องโม่ปูนก่อนเท?

     จะให้พูดว่า ‘ทำไม่ได้’ แบบลอยๆ ก็จะดูเหมือนเรานั่งเทียนเขียนบทความ เอาล่ะ! มาเข้าสู่วิชาผสมปูน 101 กันค่ะ

     ไม่ว่าจะใช้ซีเมนต์ ปูน หรือคอนกรีตในการทำงาน ทุกอย่างล้วนมีสูตรสำหรับผสมของมัน ซึ่งถ้าไม่รู้ก็ดูได้จากข้างกระสอบหรือแคตตาล็อกของผลิตภัณฑ์ได้ หากผสมผิดสูตรก็อาจทำให้เกิดความเสียหายของงาน (งานเล็ก-ใหญ่ก็ไม่มีใครอยากให้เสียหายหรอกค่ะ)

     ในเมื่อมีสูตรแล้ว ‘การผสมทุกอย่างให้เข้ากันก็เป็นสิ่งสำคัญ’ จินตนาการว่าคุณกำลังทำเค้ก แล้วคุณไม่คลุกเคล้าในส่วนผสม แป้ง น้ำตาล เกลือ เนย นม ฯลฯ ให้เข้ากัน เค้กของคุณก็จะหวานเป็นหย่อมๆ หรืออาจจะไม่เป็นรูปทรง มันก็เหมือนกับการผสมปูนเลย หลักการเดียวกันเป๊ะๆ

ถ้าชีวิตนี้พี่ไม่มีโม่ พี่คงทำอะไรไม่ได้สินะ?
ถ้าชีวิตนี้พี่ไม่มีโม่ พี่คงทำอะไรไม่ได้สินะ?

ถ้าชีวิตนี้พี่ไม่มีโม่ พี่คงทำอะไรไม่ได้สินะ?

     ถ้าจะบอกว่าการซื้อโม่มันแพงไป พี่มันแค่ช่างตัวเล็กๆ เงินทองไม่มี เดี๋ยวค่ะ! ถึงไม่มีโม่เราก็ผสมปูนได้ โดยใช้ อ่างเปล หรือ อ่างผสมปูน

     วิธีผสมแสนง่าย จากที่ดูช่างปูนหลายๆ คนทำ เขาจะเอาของแห้ง เช่น ปูน ทราย ใส่อ่างผสมปูนแล้วใช้จอบคนให้ของแห้งเข้ากันก่อน จากนั้นจึงแบ่งน้ำเป็น 3 ส่วน โดยใช้ส่วนแรกเทลงไป คลุกให้น้ำกับของแห้งเข้ากัน และทยอยใช้น้ำส่วนที่เหลือเทลงไปพร้อมกับคลุกให้ทุกอย่างผสมเป็นเนื้อเดียวกัน

     เนี่ย! ง่ายจะตายไป ไม่มีโม่พี่ก็ทำได้! ไหว้ล่ะค่ะ อย่าหาทำเรื่องมักง่ายแบบนี้เลย

SUMMARY

     การผสมปูนตามสูตรเป็นสิ่งที่สำคัญ และมันต้องควบคู่ไปกับการผสมส่วนต่าง ๆ ให้เข้ากันนั่นก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะงานต่าง ๆ ล้วนมีขั้นตอน เพื่อป้องกันความเสียหายของงาน เพราะหากงานเสียย่อมมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมตามมา

     หากคุณเจอช่างที่มาปรับปรุงบ้านคุณใช้วิธีเดียวกันกับช่างที่เป็นข่าวอยู่นั้น บอกเขาเลยค่ะ บอกไปว่า “ช้าก่อน! ช่างมีโม่ไหม? ถ้าไม่มีก็ใช้อ่างผสมปูนสิช่าง” ไม่อย่างนั้นคุณอาจต้องเสียใจกับรอยแตกร้าวในอนาคตก็เป็นได้

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.