October 17, 2023
ช่างสำรวจ vs ช่างโยธา

เคยสงสัยไหมคะว่า ช่างสำรวจกับช่างโยธา ต่างกันตรงไหน? บทความนี้จะมาเฉลยข้อสงสัยนี้ค่ะ

ช่างสำรวจคือใคร? ทำอะไรบ้าง?

ก่อนจะทำการก่อสร้างจะต้องรู้สภาพที่ดิน ขอบเขตที่ดิน สิ่งก่อสร้างที่เคยมีอยู่ สภาพแวดล้อมของที่ดิน และข้อมูลต่างๆ ของที่ดิน การทำแผนที่และสำรวจเป็นหน้าที่ของช่างสำรวจ โดยจะเข้าพื้นที่และกำหนดขอบเขตเพื่อให้ช่างโยธาเข้าไปทำงานต่อได้ ช่างสำรวจจะมีบทบาทตั้งแต่เริ่มโครงการจนจบโครงการ

หน้าที่ของช่างสำรวจ

ช่างโยธาคือใคร? ทำอะไรบ้าง?

ช่างโยธาจะทำงานในส่วนของการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมงานก่อสร้างให้ตรงตามแบบ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการก่อสร้าง โดยการทำงานของช่างโยธาจะต้องอาศัยความช่วยเหลือจากช่างสำรวจด้วย ทั้งนี้ช่างโยธาเองก็มีบทบาทตั้งแต่เริ่มจนจบโครงการเช่นกัน

ช่างโยธาไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับสร้างที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับถนนและสะพาน สร้างเขื่อน สร้างสนามบิน และอื่นๆ เพื่อรองรับงานที่หลากหลาย

หน้าที่ของช่างโยธา

ช่างสำรวจ vs ช่างโยธา

  1. ขอบเขตการทำงาน
  1. เครื่องมือและทักษะที่ใช้ทำงาน
  1. การเข้าพื้นที่

SUMMARY

แม้ช่างสำรวจและช่างโยธาจะมีความแตกต่างด้านความรู้ความเข้าใจและเครื่องมือที่ใช้ แต่ก็มีจุดร่วมในเรื่องของการทำงานที่จะต้องทำงานให้ถูกต้องตามหลักการและมีความแม่นยำเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด 

เหนือสิ่งอื่นใด เครื่องมือพื้นฐานที่ทั้งช่างสำรวจและช่างโยธาต้องใช้เป็นก็ไม่พ้นกล้องสำรวจประเภทต่างๆ เช่น กล้องวัดระดับ กล้องวัดมุม รวมไปถึงเทปวัดระยะ หากใช้เครื่องมือเหล่านี้ไม่เป็นก็คงทำงานลำบากหน่อย (CST มีข้อมูลมากมายเลยค่ะ ลองสอบถามได้นะ) 

หากไม่มีช่างสำรวจ ช่างโยธาก็ไม่สามารถทำงานได้ หากไม่มีช่างโยธา ช่างสำรวจก็จะไม่รู้ว่าต้องสำรวจอะไรเพิ่มเติมไหม ทั้งสองช่างจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้โครงการเสร็จอย่างราบรื่น

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.