August 25, 2021
Total Station สามารถใช้แทน 'กล้องวัดระดับ' ได้หรือไม่?

ในงานสำรวจระดับนั้น นักสำรวจควรพูดคุยทำความเข้าใจกับ Owner ว่าต้องการเกณฑ์งานในชั้นไหน เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันทั้งสองฝ่าย และได้งานที่ถูกต้อง หรือหากไม่แน่ใจ ว่าคุณกำลังต้องการกล้องวัดระดับ หรือ Total station กันแน่?

     ต้องยอมรับว่ากล้องที่ใช้ในงานสำรวจนั้นค่อนข้างมีราคาสูงพอสมควรในกรณีที่มีข้อกำจัดด้านอุปกรณ์งานสำรวจเราสามารถใช้กล้องที่มีอยู่แทนกันได้หรือไม่?ในบทความนี้เราจะมาลองเปรียบเทียบกันดูในกรณีที่ต้องเลือกระหว่างกล้องวัดระดับและTotal Station

กล้องวัดระดับ (AutoLevel) คืออะไร? topcon sokkia geomax surveying nikon leica กล้องระดับ
กล้องวัดระดับ (AutoLevel) คืออะไร?

กล้องวัดระดับคืออะไร?

     กล้องวัดระดับ (Auto Level) เป็นกล้องชนิดหนึ่งในงานสำรวจ โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้วัดระดับความสูงของตำแหน่งนั้น ๆ กับระดับน้ำทะเลปานกลาง (Mean Sea Level : MSL) หรือ Datum (ระดับอ้างอิงสมมติ) ว่ามีระดับอยู่ที่เท่าไหร่

     วิธีการใช้ไม่ซับซ้อน เพียงแค่ตั้งกล้องวัดระดับบนหมุดสำรวจที่กำหนดขึ้นเอง และถ่ายระดับมาจากหมุดอ้างอิงระดับมาตรฐาน (Benchmark : B.M.) ก่อนจะเริ่มถ่ายระดับจาก B.M. ไปสู่จุดสำรวจอื่น ๆ โดยการหมุนกล้องไปหาไม้ staff และบันทึกค่าความสูงที่อ่านได้จากไม้ Staff

     กล้องวัดระดับนั้น เป็นกล้องที่ใช้งานง่าย เพียงแค่ตั้งกล้องให้ลูกน้ำฟองกลมอยู่ตรงกลาง ก็สามารถใช้งานได้แล้ว โดยมีวงรอบการหมุนของกล้อง 360° ขนานกับพื้นโลก จึงเป็นกล้องยอดนิยมที่ใช้สำหรับการวัดความสูงโดยเฉพาะ

Total station (กล้องประมวลผลรวม)คืออะไร? TOPCON SOKKIA GEOMAX LEICA BOASH DADI NIKON กล้องเซอร์เวย์ กล้องสำรวจ
Total station (กล้องประมวลผลรวม)คืออะไร?

Total station คืออะไร?

     หากพูดถึงกล้องเอนกประสงค์ที่ใช้งานได้ครอบจักรวาลสำหรับงานสำรวจแล้ว Total station จะเป็นชื่อแรกที่นักสำรวจทุกคนนึกถึงแน่นอน เพราะใช้ทั้งวัดระยะทาง วัดค่ามุม วัดระดับ และทั้งยังสามารถคำนวณค่าต่าง ๆ ได้ด้วยโปรแกรมภายในกล้อง นอกจากนี้ยังถ่ายโอนข้อมูลจากกล้องไปยังคอมพิวเตอร์ได้ด้วยแฟลชไดร์ฟ ต่อสายตรงเข้าคอม หรือใช้บลูทูธก็ได้!

     เท่านั้นยังไม่พอ อีกจุดเด่นในการใช้งาน Total station คือ หากเข้าใจโปรแกรมของกล้องแล้วก็สามารถสำรวจได้ แม้จะมีนักสำรวจเพียงคนเดียว โดยนักสำรวจจะประจำอยู่ที่กล้อง และยิงกล้องไปที่เป้าปริซึม ซึ่งแตกต่างจากกล้องวัดระดับตรงที่ต้องมีนักสำรวจอีกคนเพื่อถือไม้ Staff นั่นเอง (แต่เพื่อความปลอดภัยในการใช้ Total station คนเดียว ควรมีผู้ช่วยเฝ้าเป้าปริซึมไว้ เพื่อป้องกันการสูญหายหรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด) 

    เมื่อติดตั้งกล้องให้ลูกน้ำฟองกลมอยู่ตรงกลางแล้ว ก็เริ่มใช้งานได้ทันที โดยสามารถหมุนกล้องได้รอบตัวของมันเอง ทั้งในแกน X และ Y

กล้องวัดระดับ ใช้แทน Total Station ได้จริงหรือไม่? TOPCON AUTO LEVEL SOKKIA GEOMAX NIKON DADI PENTAX
กล้องวัดระดับ ใช้แทน Total Station ได้จริงหรือไม่?

สามารถใช้แทนกันได้หรือไม่?

     ขึ้นอยู่กับว่างานระดับนั้นมีเกณฑ์อยู่ในระดับไหน ถ้าเป็นงานชั้น 3 หรืองานที่มีความละเอียดต่ำ[1] ก็สามารถใช้ Total station แทนกล้องวัดระดับได้ แต่กับงานระดับชั้น 2 ขึ้นไป กล้องวัดระดับจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพื่อป้องกันความคลาดคลื่นของระดับความสูง

Summary สรุปเนื้อหา

     อย่างไรก็ตาม ในงานสำรวจระดับนั้น นักสำรวจควรพูดคุยทำความเข้าใจกับ Owner ว่าต้องการเกณฑ์งานในชั้นไหน เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันทั้งสองฝ่าย และได้งานที่ถูกต้อง

หรือหากไม่แน่ใจ ว่าคุณกำลังต้องการกล้องวัดระดับ หรือ Total station กันแน่? ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราสิ! CST ยินดีให้คำปรึกษาพร้อมเตรียมสินค้าให้ครบวงจร สอบถามได้ 086-086-2000


Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.