February 12, 2022
ยางก็ลงอ่างเหมือนกันนะ

อากาศหนาว ๆ (แบบมโน) ของเมืองไทยเมื่อเดือนก่อน มันช่างเย็นจับใจจนไม่อยากอาบน้ำเลยล่ะค่ะ ร่างกายต้องการน้ำอุ่นอย่างมาก แต่รู้หรือไม่? นอกจากคนยังชอบลงอ่าง (น้ำอุ่น) แล้ว วัสดุก่อสร้างบางชนิดก็ลงอ่างเช่นกัน

อ่างที่ดี ไม่ได้อยู่โพไซดอน
อ่างที่ดี ไม่ได้อยู่โพไซดอน

อ่างที่ดี ไม่ได้อยู่โพไซดอน

     โพไซดอนเทพเจ้าแห่งทะเลและน้ำยังไม่สามารถทำให้น้ำมีสภาพเหมาะสมกับวัสดุก่อสร้างอย่าง ‘ยางมะตอย’ ได้เลยค่ะ

     Water Bath หรือ อ่างน้ำควบคุมอุณภูมิ คงไม่ต้องสาธยายมากเพราะชื่อก็บอกว่าเอาไว้ทำอะไร ความดีงามของเจ้าเครื่องนี้คือ เราสามารถตั้งอุณหภูมิน้ำที่ต้องการได้ โดยมันจะมี ‘ระบบหมุนเวียน’ ทำให้อุณภูมิในอ่างมีความสม่ำเสมอ

อ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิมีไว้เพื่อ?
อ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิมีไว้เพื่อ?

อ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิมีไว้เพื่อ?

     ไม่ได้เอาไว้ให้คนนอนแช่แน่นอนค่ะ แต่เอาไว้แช่วัสดุสำหรับการทดสอบที่ต้องการให้อุณหภูมิมีความคงที่ เช่น โพลิเมอร์ ยางมะตอย เนื่องจากนี่เป็นเว็บไซต์ขายของเกี่ยวกับงานก่อสร้าง จะขอพูดถึงอ่างอาบน้ำ เอ๊ย! ‘อ่างควบคุมอุณหภูมิกับการทดสอบยางมะตอย’ (แอบรู้สึกข้อมูลน้อยไปนิดในส่วนนี้ )

ยางมะตอยมันก็คล้ายกับไข่ยางมะตูมนั่นแหละ
ยางมะตอยมันก็คล้ายกับไข่ยางมะตูมนั่นแหละ

ยางมะตอยมันก็คล้ายกับไข่ยางมะตูมนั่นแหละ

     เหตุผลที่ต้องควบคุมอุณหภูมิของยางมะตอยที่จะใช้ทดสอบก่อนนำไปใช้งานจริง เนื่องมาจากถนนเมืองไทยที่ใช้ยางมะตอยเป็นหลัก

     คิดสภาพถนนที่ต้องรับน้ำหนักรถที่วิ่งไปมา อีกทั้งความร้อนราวกับนรกของเมืองไทย อาจส่งผลต่อความแข็งแรงและการสูญเสียความชุ่มชื้นของถนนยางมะตอยได้

     ดังนั้นจำเป็นต้องทดสอบก้อนตัวอย่างในอ่างน้ำควบคุมอุณภูมิคงที่ โดยจะทดสอบด้วยการใช้อุณหภูมิต่าง ๆ กับก้อนตัวอย่างที่มีส่วนผสมเหมือนกัน ใช้เวลาเท่ากัน เพื่อทีจะได้ค่าอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการทำถนนยางมะตอย

     เหมือนกับเวลาต้มไข่ยางมะตูม อุณหภูมิน้ำ เวลาการต้ม ความสดของไข่ มีผลต่อความสวยงาม น่ารับประทานของไข่ยางมะตูม (หิวแหละดูออก)

SUMMARY

     และนี่เป็นเป็นตัวอย่างหนึ่งในการใช้อ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิ หรือ Water Bath ในการทดสอบความแข็งแรงของยางมะตอยที่จะใช้ทำถนนให้รถวิ่งอย่างมีประสิทธิภาพ ยังมีการทดสอบวัสดุอีกมากมายที่ใช้เจ้าอ่างนี้ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับมวลมนุษยชาติ

     ส่วนเรื่องของอ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิกับอ่างจากุชชี่จะหน้าตาเหมือนกันไหม?... ไปค่ะ! ไปดูในเว็บไซต์ได้เลย

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.