October 19, 2022
สิ่งที่เรียกว่า ยางมะตอย ทดสอบแบบไหนได้บ้าง?

หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน แล้วอะไรเล่าจะพิสูจน์ว่าถนนยางมะตอยที่ใช้ทุกวันนั้นมีคุณภาพ มาค่ะ เราจะมาบอกให้ฟังว่า ‘ยางมะตอยทดสอบแบบไหนได้บ้าง’

ยางมะตอยเหมือนยางมะตูมไหม?

     ยางมะตูมคือการต้มไข่ในรูปแบบหนึ่งค่ะ ผ่าม! เอาล่ะ มาเข้าเรื่องแบบจริงจังกันดีกว่า ยางมะตอย หรือ Asphalt หรือ  บิทูเมน (Bitumen) เกิดจาก กระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ซึ่งเจ้ายางมะตอยจะเป็นส่วนข้นหนืดสีดำที่ถ้าโดนความร้อนจะเป็นของเหลว ส่วนใหญ่จะนำมาราดทับพื้นถนนคอนกรีตพื้นเพื่อเพิ่มคุณสมบัติความคงทน

ยางมะตอย
ยางมะตอยทดสอบแบบไหนได้บ้าง?

ยางมะตอยสามารถถูกนำมาทดสอบกันได้ 3 วิธีด้วยกัน มาเริ่มกันเลย!

ทดสอบยางมะตอย

Hot Oven -ตู้อบลมร้อน-

Hot = ร้อน Oven = เตา รวมกันเป็นอะไรคะ? เตาร้อน!!! เป็นการนำยางมะตอยเข้าเตาอบเพื่อให้รับความร้อนในระยะเวลาและอุณหภูมิใกล้เคียงกับตอนใช้งานจริง หลังจากได้ยางมะตอยที่ผ่าน Hot Oven แล้วจะนำไป ‘ทดสอบ Penetration’ หรือ ‘ทดสอบความข้นเหลว’ ต่อไป

Water Bath -อ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิ-

Water = น้ำ Bath = อ่าง รวมกันเป็น อ่างน้ำ!!! เราจะพายางลงอ่าง ซะที่ไหน! เป็นการทดสอบการยืดตัวของบิทูเมน (ส่วนประกอบของยางมะตอย) โดยการนำยางมะตอยเหลว ๆ หล่อให้เป็นรูปทรงตามรูปที่จะขึ้นให้ข้างล่าง (ดึ๋ง!)

จากนั้นก็นำชิ้นตัวอย่างลงอ่าง Water Bath ที่ควบคุมอุณภูมิให้คงที่ (แล้วแต่จะกำหนด) เป็นเวลา 30 นาที แล้วจึงนำมาทดสอบการดึง ดึงจนตัวอย่างขาด ผึ่ง! เหมือนสติเราในตอนนี้

Marshall Test -ทดสอบวิธีมาร์แชลล์-

Marshall Test เป็นการทดสอบเพื่อหาค่าเสถียรภาพของยางมะตอย โดยจะใช้เครื่อง Marshall Machine ในการกดชิ้นตัวอย่าง ขออธิบายคร่าว ๆ เพียงเท่านี้ เพราะบทความต่อไปเราจะมาจัดเต็มเรื่อง Marshall Test แน่นอน

ทดสอบยางมะตอย

SUMMARํY

ยางมะตอย หรือ Asphalt สามารถเพิ่มความคงทนของถนนคอนกรีตได้ ถนนหนทางส่วนใหญ่จึงใช้ยางมะตอยในการราดทับหน้า แต่การจะนำยางมะตอยมาใช้นั้นจะต้อง ‘ผ่านการทดสอบ’ หลาย ๆ อย่างเพื่อหาคุณสมบัติที่เหมาะสมกับถนนในแต่ละพื้นที่ด้วย ซึ่งเครื่องทดสอบเรามีขาย!

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.