August 11, 2022
5 ทริค ในการตั้งกล้องระดับให้ได้ระดับ

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังเรียนวิชาสำรวจ หรือเพิ่งจบใหม่และกำลังทำงานด้านนี้อยู่ คงมีปัญหาเรื่องการตั้งกล้องระดับแต่ดันไม่ได้ระดับเสียนี่!? วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 ทริค ในการตั้งกล้องระดับให้ได้ระดับ อาจจะไม่ถูกต้องตามตำราเป๊ะ ๆ แต่ใช้ได้จริง เอาล่ะ! ไปเริ่มกันเลย

5 ขั้นตอนง่าย ๆ ตั้งกล้องระดับได้เป๊ะ!
5 ขั้นตอนง่าย ๆ ตั้งกล้องระดับได้เป๊ะ!

5 ขั้นตอนง่าย ๆ ตั้งกล้องระดับได้เป๊ะ!

     1.เริ่มที่ปรับขากล้องให้สูงเท่าหน้าอก จากนั้นกางขาตั้งกล้อง โดยให้ฐานวางกล้องขนานกับพื้นมากที่สุด

     2.ปรับ Tripods ที่กล้องระดับให้ชิดตัวกล้องที่สุด ก่อนนำไปตั้งที่ฐานของขาตั้ง หมุนให้ดี ไม่อย่างนั้นกล้องตกแล้วต้องเสียเงินซ่อม ไม่คุ้มกันนะคะ

     3.เล็งดิ่งให้เข้าใกล้หมุดอ้างอิง และหมุน Tripods ปรับฟองน้ำให้อยู่ในวง หรืออยู่ใกล้ ๆ วงก็ได้นะ ค่อย ๆ หมุน

     4.ปรับฟองน้ำให้เข้าวงด้วยการปรับระดับขาตั้ง (ไม่รู้เด็กวิดวะเรียกไหม แต่ช่างที่บ.อเราสอนเราว่ามันคือสามเส้า/ฟุตสกรู) โดยดูว่าฟองน้ำอยู่ที่ขาด้านไหน ให้ปรับขาด้านนั้นขึ้นหรือลง เพื่อขยับฟองน้ำให้เข้ามาอยู่ในวง

     5.หลังจากที่ฟองน้ำเข้ามาอยู่ในวงแล้ว ให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าศูนย์กลางของกล้องตรงกับหมุดอ้างอิงแล้ว หากไม่ตรง ให้เริ่มทำตั้งแต่ ข้อ 2 ใหม่

ทำไมต้องตั้งกล้องระดับให้ได้ระดับ
ทำไมต้องตั้งกล้องระดับให้ได้ระดับ

ทำไมต้องตั้งกล้องระดับให้ได้ระดับ

     แน่นอนชื่อ กล้องระดับ ก็บอกอยู่ว่า “กล้องที่ใช้เก็บค่าระดับ” หากกล้องระดับไม่ได้ระดับเสียเอง ค่าที่ได้มาก็ไม่สามารถนำไปใช้งานได้ ดังนั้นการตั้งกล้องให้ได้ระดับจึงสำคัญมาก ๆ

SUMMARY

     วิธีการตั้งกล้องระดับนั้นไม่สามารถจดเป็นทริคได้ตายตัว ขึ้นกับประสบการณ์ทำงาน และความถนัดของแต่ละคน ที่นำมาแชร์ก็เป็นอีกวิธีที่ผู้เขียนเคยทำและสามารถตั้งกล้องได้ไว ได้ระดับ ข้อมูลที่ได้ก็มีค่า Error น้อย ทริคนี้สามารถนำไปปรับใช้กับกล้องสำรวจแบบอื่น ๆ ได้ด้วยนะ

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.