June 25, 2021
3 รูปแบบการส่งถ่ายข้อมูล Total Station

3 รูปแบบการส่งถ่ายข้อมูล กล้องTotal Station ทีช่างสำรวจคุ้นเคย แต่สิ่งที่บางท่านอาจไม่รู้ คือ Bluetooth ของแบรนด์ดังชอบเป็น Opitonal เราเลยจะมาแนะนำ Geomax Zoom-10 ที่ตอบโจทย์ยันส่งค่าพิกัดผ่าน LINE

3 รูปแบบการส่งถ่ายข้อมูล กล้องTotal Station

ส่งถ่ายข้อมูล Total Station ผ่านสายส่งข้อมูล RS232
ส่งถ่ายข้อมูล Total Station ผ่านสายส่งข้อมูล RS232

[แบบที่ 1] สายส่ง RS232

     สายส่ง RS232 ย่อมาจาก ‘Recommended Standardno.232’ คือ มาตรฐานการสื่อสารข้อมูลดิจิตอลแบบอนุกรม (serialcommunication) ซึ่งในยุคก่อน ๆ RS232 เป็นที่นิยมมากจนคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมีSerial port รับรองสายส่งตัวนี้

     หลักการทำงานของ RS232 นั้นเป็นการรับ/ส่งข้อมูลแบบ Fullduplex หรือพูดง่ายๆคือ รับและส่งข้อมูลได้พร้อมกันทั้งคู่ในเวลาเดียวกันโดยใช้สายไฟทั้งหมด 3 เส้น ได้แก่ Tx (Transmit data), Rx (Receive data), GND(Signal ground)

     แม้ปัจจุบันได้มี USB ซึ่งเป็นมาตรฐานสื่อสารที่รับ/ส่งข้อมูลได้เร็วกว่าเข้ามาแทนที่แต่ก็ยังผู้ใช้หลายๆท่านก็ยังมี Port เชื่อมต่อนี้อยู่โดยเฉพาะวงการช่างสำรวจด้วยเหตุผลง่ายๆก็คือ “ความคุ้นเคยของผู้ใช้งาน” เนื่องจากการใช้งานสัญญาณดิจิตอลต้องมีการเขียนโปรแกรม(ยกเว้นซื้อสำเร็จรูป) โดยต้องอาศัยความรู้เรื่องสัญญาณนั้นๆถึงจะเขียนโปรแกรมได้ ดังนั้นหากผู้ใช้รู้เกี่ยวกับRS232 อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเลือกใช้สัญญาณนี้

ส่งถ่ายข้อมูล Total Station ผ่าน Flash Drive(USB)
ส่งถ่ายข้อมูล Total Station ผ่าน Flash Drive(USB)

[แบบที่ 2] Flash Drive (USB)

     การใช้ Flash Drive หรือ USB ในการถ่ายส่งข้อมูลจากตัวกล้อง Total Station มาสู่ตัวคอมพิวเตอร์ถือว่า เป็นกึ่งกลางระหว่างอดีตและอนาคต -ปัจจุบัน- ที่นิยมใช้อยู่ของช่างสำรวจ เนื่องจากขนาดที่กะทัดรัดและไร้สาย ช่างสำรวจก็สามารถพกพาค่าที่ตัวเองหาได้เพื่อกลับมาดูได้ภายหลัง

     แต่ทุกอย่างย่อมมีข้อดีและข้อเสีย ปัญหาที่ช่างสำรวจจะเจอบ่อยๆ จากใช้ USB ให้การถ่ายส่งข้อมูลคือ หากแฟรชไดรฟ์หายหรือเสียขึ้นมา ข้อมูลนั้นก็จะอันตรธานหายไปนั่นเอง

ส่งถ่ายข้อมูล Total Station ผ่าน Bluetooth
ส่งถ่ายข้อมูล Total Station ผ่าน Bluetooth

[แบบที่ 3] Bluetooth

     การส่งถ่ายข้อมูลผ่านเครือข่ายBluetooth คือนวัฒกรรมล่าสุดที่วงการช่างสำรวจมีณ ตอนนี้ (2021) ตอบสนองการใช้งาน กับสมาร์ทโฟนที่ต้องเรียกว่าเป็นปัจจัยที่6 ของมนุษย์เราไปเรียบร้อยแล้ว

วิธีการก็แสนง่ายเพียงแค่เชื่อมต่อBluetoothในตัวกล้อง เข้ากับมือถือหรือคอมพิวเตอร์ของท่าน การส่งถ่ายข้อมูลก็เรียบร้อยในพริบตา

     แน่นอนว่าแบรนด์ดังๆ อย่างTOPCON SOKKIA NIKON SOUTH PENTAX เองก็มีรับรองการส่งถ่ายข้อมูลด้วยBluetooth แล้วทั้งสิ้น

     ทว่าหากท่านสังเกตดีๆTotal station เหล่านี้ มักต้องซื้อ Optionเสริม เพื่อให้กล้องสำรวจนั้นตอบโจทย์ รับรองการส่งถ่ายข้อมูลแบบ Bluetooth ได้

         ....แต่ไม่ใช่กับ GEOMAX Zoom-10 Series.....

GEOMAX Zoom10 กับ X-PAD (Application Android)

Total Station GEOMAX Zoom-10 series and X-PAD Fucntion
คลิกรูปเพื่อ ดู Youtube รีวิวการใช้งาน X-pad
·    ส่งถ่ายข้อมูลได้ทั้ง3 แบบ (RS232 / USB /Bluetooth)
·    มี Android APP รับรองโหลดฟรี ง่าย ไม่ต้องซื้อเพิ่ม
·    เห็น“ภาพ” ค่าที่ยิงได้ ไม่ใช่แค่ตัวเลข แบบ Real-time
·    ส่งไฟล์ค่าผ่านLINE ได้ทันทีตรวจงานได้ทุกที่

Summary (สรุปเนื้อหา)

    3 รูปแบบการส่งถ่ายข้อมูล กล้องTotal Stationที่คนในวงการยังคงใช้กันอยู่ในปัจจุบันก็คือ สายส่งRS232, Flash Drive USB และการส่งผ่านเครือข่าย Bluetooth นั่นเอง โดยตอนนี้กล้องสำรวจแบรนด์ดัง ก็ได้ปรับปรุงเครื่องมือของตนให้รับรองได้ทั้ง 3รูปแบบกันแล้ว

    ทว่าการส่งถ่ายข้อมูลแบบBluetoothงั้นจะอยู่ภายในเงื่อนไข ต้องซื้อOptionติดตั้งเพิ่มเติม มักอาจไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ 100%
ทาง CST มาแนะนำ Total Station แบรนด์ดังน้องใหม่จากยุโรป ที่เพิ่งตีตลาดเอเชียไม่นาน 'GEOMAX' นอกจากรับรองทั้ง 3 แบบแล้วยังส่งค่าพิกัดไปยัง X-PAD (Application Android) ผ่านBluetooth ติดตั้งฟรี ลงง่าย แถมแชร์ไฟล์ผ่าน LINE ได้ทันทีด้วย

   หากท่านคิดว่า บทความนี้เป็นประโยชน์ โปรดแชร์ หรือสนใจ-อยากเปิดใจให้ลองสิ่งใหม่ คุ้มค่า เพื่ออนาคตที่ดีกว่า คลิกรูปด้านล่าง / กดขอใบเสนอราคา ได้เลยค่ะ
คลิกรูปนี้เพื่อดู SPEC total station GEOMAX Zoom-10
คลิกรูปนี้เพื่อดู SPEC total station GEOMAX Zoom-10

Subscribe to our newsletter

Stay up to date with our newest collections, latest deals and special offers! We announce new collection every three weeks so be sure to stay in touch to catch the hottest pieces for you.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.